ปราจีนบุรีวันนี้ แก้ไขปัญหาโครงการขุดลอกคลองกรมชลประทานในพื้นที่กว่า 3 ปีไม่แล้วเสร็จ

ปราจีนบุรีวันนี้ แก้ไขปัญหาโครงการขุดลอกคลองกรมชลประทานในพื้นที่กว่า 3 ปีไม่แล้วเสร็จ

ปราจีนบุรีวันนี้ แก้ไขปัญหาโครงการขุดลอกคลองกรมชลประทานในพื้นที่กว่า 3 ปีไม่แล้วเสร็จ
จากกรณีมีชาวบ้านร้องผ่านสื่อว่าโครงการขุดลอกคลองชลประทาน หมู่ 9 บ้านคลองดินแดง ตำบลแก่งดินสออำเภอนาดีจังหวัดปราจีนบุรี
ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านโดยการร้องผ่านสื่อ ว่าโครงการขุดลอกคลองชลประทานทำไมล่าช้าและไม่เสร็จตามกำหนด
และทราบมาว่าผู้รับเหมารายนี้ได้ถูกปรับเงินจากการรับเหมาขุดลอกคลองชลประทานแห่งนี้เพราะว่าการขุดลอกคลองไม่เป็นไปตามกำหนดแล้วเสร็จตามกฎระเบียบในการเหมาจ้างขุดลอกคลองจากโครงการขุดลอกคลองของกรมชลประทาน
ต่อมาปีที่ 2 ปี 63 ก็ยังไม่แล้วเสร็จตามกำหนดอยู่ดีของปี 63 ชาวบ้านก็เริ่มสงสัยว่าทำไมทำไม่เสร็จสักที
ประเด็นที่ชาวบ้านร้องผ่านสื่อก็คือประเด็นที่ผู้รับเหมารายนี้เข้ามาทำงานหรือเข้ามาทำการขุดลอกคลองโครงการลอกคลองของชลประทานโดยไม่มีการแจ้งให้กับผู้นำท้องถิ่นได้รับทราบผู้รับเหมารายนี้ได้มีการแอบเปิดปิดน้ำเพื่อที่จะทำการขุดลอกคลองได้สะดวกแต่ไม่คำนึงถึงผลกระทบที่จะตามมา คือชาวบ้านจะไม่มีน้ำใช้ถ้าสูบน้ำทิ้งแบบนี้ เมื่อมีชาวบ้านไปเห็นการสูบน้ำออกจากคลองอีกฝั่งที่ชาวบ้านใช้รถการเกษตรทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นพืชผักสวนครัวหรือสวนปาล์มทุเรียนไผ่ตงหวานเป็นต้นซึ่งชาวบ้านเล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่าเป็นการจำเป็นอย่างยิ่งเพราะต้องรดน้ำทุกวัน
และได้มีการนัดเจรจาผู้รับเหมาและชาวบ้าน เพราะจากการทำงานของผู้รับเหมารายนี้ซึ่งมีชาวบ้านได้เห็นการทำงานของผู้รับเหมารายนี้ทำงานไม่เป็นไปตามข้อตกลงของชาวบ้านที่ได้คุยและเข้าประชุมร่วมกันตั้งแต่ปีแรก ที่ได้ทำประชาพิจารณ์ประชุมร่วมกับชาวบ้านไปแล้วนั้นไม่เป็นไปตามจุดประสงค์ตามที่ตกลงกันไว้ จนเกิดเป็นประเด็นดราม่าผู้รับเหมาและชาวบ้านในชุมชน ปีแรกผ่านไปยังไม่เสร็จปีที่ 2 ก็ผ่านไปก็ยังไม่เสร็จโครงการชาวบ้านจึงทนไม่ไหวจึงออกมาร้องเรียนให้ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่
หมู่ 9 บ้านคลองดินแดงตำบลแก่งดินสออำเภอนาดีจังหวัดปราจีนบุรีเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าสาเหตุใดการขุดลอกคลองจึงไม่ผ่านถึง 2 ครั้ง 2 คราด้วยเหตุใด
จนกระทั่งต้นปี 64 ได้เข้ามาทำการขุดลอกคลองต่อจากที่ทำค้างไว้เมื่อตอนหน้าแล้งที่ผ่านมาของปี 63 จึงเกิดปัญหากับชาวบ้านเพราะผู้รับเหมาลักลอบเปิดปิดน้ำเพื่อที่จะทำงานได้อย่างราบรื่นโดยไม่ได้แจ้งทางผู้นำท้องถิ่นหรือชาวบ้านที่จะได้รับผลกระทบตามมา
ชาวบ้านเห็นทำเช่นนั้นแล้วจึงมีการประชุมชาวบ้านอีกรอบในการประชุม โดยมีผู้ใหญ่บ้าน นศ.มนัสโย มั่นจิรบรรเจิด ผช.และชาวบ้าน
ว่าจะเอายังไงกับโครงการนี้ดีเพราะถ้าเกิดทำเช่นนี้ชาวบ้านที่เป็นเกษตรกรที่ใช้น้ำทุกวันหวั่นว่าน้ำจะไม่พอใช้เพื่อทำการเกษตร จึงได้มีการร้องผ่านสื่อตามข้างต้นนั้น
จึงได้มีการนัดเจรจาทั้งกลุ่มผู้รับเหมาและชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ เพื่อมาเจรจา
โดยมีนาย ประวิณ ชัยชนะ หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรมฝายส่งน้ำเขื่อนนฤบดินทรจินดา จ.ปราจีนบุรี ได้ลงมาเข้าร่วมเจรจาและแก้ไขปัญหาการขุดลอกคลองชลประทานในครั้งนี้เพื่อที่จะยุติและแก้ไขผลกระทบที่ชาวบ้านจะได้รับให้เป็นธรรมทั้งสองฝ่ายที่สุด
การเจรจาครั้งนี้ ก็เป็นไปอย่างราบรื่น
โดยนายประวิณ ให้ชาวบ้านได้ใช้โดยที่ไม่ต้องสูบน้ำทิ้งแต่ให้อยู่ในคลองหรือในฝายอย่างเดิม ซึ่งนายทุนก็ได้รับปากกับชาวบ้านว่าจะไม่สูบน้ำและเสริมทำนบขึ้น(คันกั้นน้ำ)ให้สูงกว่าเดิมเพื่อที่จะไม่ให้น้ำที่อยู่คลองหรือฝายน้ำฝั่งของชาวบ้านที่ใช้รดน้ำพืชผักเกษตรไร่สวนของเกษตรกร ต่อไป

ผู้ที่เข้าร่วมเจรจา/และฝ่ายปกครองท้องถิ่น
นาย ประวิณ ชัยชนะ
หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรมฝายส่งน้ำเขื่อนนฤบดินทรจินดา/
นายสุชิน สิทธนิสัยสุข
กำนัน ต.ทุ่งโพธิ์ อ.อำเภอนาดี
นาย สงวน พรมเจริญ รองนายก ตำบลนนทรี อำเภอกบินทร์บุรี ผู้รับเหมางาน/
นส.มนัสโย มั่นจิระบรรเจิด
ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 คลองดินแดง ต.แก่งดินสอ อ.นาดี
/ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ/


ภาพข่าว/ธนัชพร News/รายงาน

ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวทั่วไป สังคม ร้องทุกข์ ร้องเรียน