ตำรวจ บก.ปทส.ร่วม กก.ตชด.ที่ ๓๓ จับผู้ลักลอบขนกล้วยไม้หวงห้ามไปขาย

ตำรวจ บก.ปทส.ร่วม กก.ตชด.ที่ ๓๓ จับผู้ลักลอบขนกล้วยไม้หวงห้ามไปขาย

วันที่ 11 มีนาคม  พ.ศ. 2564 เวลา  21.20 น.

เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปทส. โดยการอำนวยการสั่งการของ พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.๔ บก.ปทส.,พ.ต.ท.วันพิชิต วัฒนศักดิ์มณฑา รอง ผกก.4 บก.ปทส., พ.ต.ต.ชานนท์ รัตนประทีป สว.กก.4 บก.ปทส. ให้ชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามประจำจังหวัดเชียงใหม่-ฮอด,ลำพูน นำโดย ด.ต.คมชาญ เหรียญทอง ผบ.หมู่ กก.4 บก.ปทส. หัวหน้าชุดฯ ด.ต.ชิษณุพงศ์ ประวัง, ด.ต.วิชิตพงศ์ ธิมาเกตุ และ ด.ต.ชินโชติ สุขนิมิต ผบ.หมู่ กก.4 บก.ปทส.

เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ตชด.ที่ ๓๓ โดยการอำนวยการสั่งการของ พ.ต.อ.อภิชาติ รักพงษ์ ผกก.ตชด.๓๓ พ.ต.ท.ผดุงเกียรติ ปัณฑรนนทกะ รอง ผกก.ตชด.33 ให้ ร.ต.อ.สุรกาญจน์ มูลมอญ หน.ชปข.กก.ตชด.33,             ด.ต.ประวิทย์ ประพันธ์ปรีชา, ด.ต.จอมภพ ภูทองโปร่ง,ด.ต.จิรภัทร กัณชัย, ด.ต.พงศพัศ ใจมวน, ส.ต.ท.พงศกร ศิริ ผบ.หมู่ กก.ตชด.33

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หางดง โดยการอำนวยการสั่งการของ พ.ต.อ.คมสัน มีภักดี ผกก.สภ.หางดง, พ.ต.ท.ทรงกลด จอมใจ รอง ผกก.สส.สภ.หางดง เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมนำโดย พ.ต.ต.ยงยุทธ  กุลธร สว.สส.สภ.หางดง, ร.ต.อ.วิโรจน์ ปันนะราชา รอง สว.สส.สภ.หางดง, ร.ต.อ.จตุพร โชคชัยพิศุทธิ์ รอง สว.สส.สภ.หางดง

เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 1 สปป.3 (ภาคเหนือ) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช      โดยการอำนวยการสั่งการของ นายชัยชาญ ศรียงค์ หน.ศปป.3 (ภาคเหนือ) เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย นายสมบูรณ์ พุทธวงค์, นายชาตรี จันทร์ช่วย, นายคมกฤษ หมั่นพลศรี และ นายธีรพล วงค์วิน

สนธิกำลังร่วมกันจับกุม นายสมจิตร์ ศรีวิชัย อายุ 63 ปี อยู่บ้านหมู่ที่ 2  ต.โป่งสา อ.ปาย จว.แม่ฮ่องสอน ผู้ถูกจับที่ 1 (ผู้ขับขี่/ควบคุมรถ) และนางบัวคำ หรือมล ท้าวอุ่นเรือน อายุ 60 ปี บัตรประจำตัวประชาชนเลขที่ 3 5101 00298 338      อยู่บ้านเลขที่ 31 หมู่ที่ 2 ต.ป่าแป๋ อ.แม่แตง จว.เชียงใหม่ ผู้ถูกจับที่ 2 เจ้าของของป่าหวงห้าม (พบนั่งโดยสารคู่มากับผู้ถูกจับกุมที่ 1) พร้อมด้วยของกลาง 1.ของป่าหวงห้าม ลำดับที่ 1 (กล้วยไม้ป่าชนิดต่าง ๆ) จำนวน  146 กอ/ ต้น  2.ของป่าหวงห้าม ลำดับที่ 17 (ลำต้นและรากเฟิร์นต้น) จำนวน 221 กิโลกรัม  3.รถยนต์ส่วนบุคคล (กระบะบรรทุกเสริมข้าง) ยี่ห้อโตโยต้า สีขาว ทะเบียน ยก 5499 เชียงใหม่  ตั้งข้อหา โดยกล่าวหาว่ากระทำผิด พระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา ๒๙ ทวิ ประกอบมาตรา ๗๑ ทวิ ฐาน “ร่วมกัน ค้าหรือมีไว้ในครอบครองเพื่อการค้า ซึ่งของป่าหวงห้าม (กล้วยไม้ป่า,เฟิร์นและรากเฟิร์นต้น) ปริมาณเกินที่รัฐมนตรีกำหนดโดยไม่ได้รับอนุญาต”

 

พฤติการณ์แห่งคดี

            ด้วย พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.๔ บก.ปทส. ได้รับข้อมูลข่าวสาร/แจ้งเบาะแส/ร้องเรียน จากผู้หวังดีต่อทางราชการ (ขอปกปิดนาม) ประสงค์เงินรางวัลสินบนนำจับ แจ้งว่ามีบุคคลได้ร่วมกันเข้าไปเก็บหาของป่าในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าป่าแม่แตงและอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง ท้องที่ ต.ป่าแป๋ อ.แม่แตง จว.เชียงใหม่ แล้วนำมาขายให้กับบุคคลทั่วไปที่มีความนิยมปลูกไว้ประดับบ้านเพื่อเสริมบารมีและนำมาวางขายในตลาดทุ่งฟ้าบด ต.ยุหว่า     อ.สันป่าตอง จว.เชียงใหม่ (เปิดทำการเฉพาะวันเสาร์) โดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายอาญาของบ้านเมือง จึงสั่งการให้ พ.ต.ท.วันพิชิต วัฒนศักดิ์มณฑา รอง ผกก.4 บก.ปทส., พ.ต.ต.ชานนท์ รัตนประทีป สว.กก.4 บก.ปทส. ผู้ควบคุมการปฏิบัติหน้าที่ราชการในพื้นที่ตำรวจภูธร ภาค 5 (จังหวัดเชียงใหม่) ดำเนินการสืบสวนตรวจสอบข้อเท็จจริง

ชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามประจำจังหวัดเชียงใหม่ -ฮอด ลำพูน ได้ร่วมกันสืบสวนหาข่าว ทราบว่า แม่ค้าคนดังกล่าวที่นำของป่า พืชป่ามาวางจำหน่ายเพื่อการค้ามีนามว่า นางบัวคำ หรือมล ท้าวอุ่นเรือน ราษฎรที่อาศัยอยู่ในเขตพื้นที่ ต.ป่าแป๋ อ.แม่แตง จว.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ได้ทำการสืบสวนเป็นระยะเวลานานหลายเดือน ทำให้ทราบและรู้จักกับนางบัวคำฯ และได้เบอร์โทรศัพท์ติดต่อของนางบัวคำฯ หมายเลข 080 132 1136 เจ้าหน้าที่จึงได้ทำบันทึกรายงานสืบสวนให้ผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้น  ซึ่งต่อมา พ.ต.อ.ศานุงวษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส.    สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามประจำจังหวัดเชียงใหม่ -ฮอด- ลำพูน ติดต่อล่อซื้อเพื่อจับกุมผู้กระทำความผิดมาลงโทษตามกฎหมาย นั้น

           วันนี้ (11 มีนาคม 64) เวลากลางวัน เจ้าหน้าที่ปลอมตัวเป็นสาวยลับโทรศัพท์ติดต่อสอบถามนางบัวคำ หรือมล ท้าวอุ่นเรือน ว่ามีสินค้า (ของป่าหวงห้าม หรือสัตว์ป่า) ที่จะจำหน่ายหรือไม่ อย่างไร ปรากฏว่านางบัวคำฯ แจ้งว่าตนมีกล้วยไม้ป่าชนิดต่าง ๆ และเฟิร์นชนิดต่างๆ จะขายในราคา 10,000.- บาท ส่วนสัตว์ป่ายังไม่มีถ้าต้องการสัตว์ป่าชนิดใดจะหามาให้ตามที่ต้องการ เจ้าหน้าที่ซึ่งปลอมตัวเป็นสายลับจึงตอบตกลงและขอโอนเงินมัดจำสินค้าตามที่นางบัวคำฯ ต้องการ นางบัวคำฯ แจ้งว่าไม่ต้องโอนเงินค่ามัดจำจะเก็บเงินสดปลายทางเมื่อส่งมอบสินค้ากันสำเร็จ และได้สอบถามสถานที่ที่จะให้ตนนำสินค้าไปส่งมอบ เจ้าหน้าที่จึงนัดหมายกับนางบัวคำฯ ว่าให้นำสินค้ามาส่งที่บริเวณถนนด้านหน้าอุทยานหลวงราชพฤกษ์ (พืชสวนโลก) ต.แม่เหี๊ยะ อ.เมือง จว.เชียงใหม่ นางบัวคำฯ ตอบตกลงโดยนัดหมายมาถึงเวลาประมาณ 17.00 น. ของวันนี้

เจ้าหน้าที่เฝ้ารออยู่เป็นเวลานาน จนถึงเวลาประมาณ 21.10 น.(เวลากลางคืน) ปรากฏว่านางบัวคำฯ      ได้โทรศัพท์ติดต่อกลับมาให้เจ้าหน้าที่ซึ่งปลอมเป็นสายลับทราบว่าตนได้นำสินค้ามาส่งแล้ว แต่ด้วยคนขับไม่มีความคุ้ยเคยเส้นทางจึงขอให้เจ้าหน้าที่มารับของที่บริเวณที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ซึ่งปลอมเป็นสายลับจึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมดังกล่าวข้างต้นทราบ เวลาประมาณ 21.20 น. เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้เดินทางมาถึงบริเวณที่เกิดเหตุพบมีรถยนต์ส่วนบุคคล (กระบะบรรทุกเสริมข้าง) ยี่ห้อโตโยต้า สีขาว ทะเบียน ยก 5499 เชียงใหม่ จอดอยู่ข้างถนน ซึ่งรถยนต์ สีรถ ตรงตามที่สายลับแจ้ง ที่กระบะบรรทุกมีผ้าใบสีดำปิดคลุมปกปิดสิ่งของที่บรรทุกอยู่ท้ายกระบะ เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปทส. จึงได้แสดงตัวโดยใช้รถยนต์ทางราชการตำรวจ บก.ปทส. จำนวน 2 คัน ประกบปิดหัวท้ายโดยเปิดสัญญาณ จนสามารถจับกุมได้ดังกล่าว

สังคม