กรมอุทยานฯ เตือนกำนัน-ผญ.ไปรับรองการครอบครองที่ดินป่าอนุรักษ์ตามมติ ครม.30 มิ.ย.41 อันเป็นเท็จ พบพี่สาวนักร้องซุปเปอร์สตาร์ชื่อดังเมืองไทย วิ่งโร่ขอยกเลิกแจ้งการครอบครองที่ดินเขต อช.เอราวัณ

กรมอุทยานฯ เตือนกำนัน-ผญ.ไปรับรองการครอบครองที่ดินป่าอนุรักษ์ตามมติ ครม.30 มิ.ย.41 อันเป็นเท็จ พบพี่สาวนักร้องซุปเปอร์สตาร์ชื่อดังเมืองไทย วิ่งโร่ขอยกเลิกแจ้งการครอบครองที่ดินเขต อช.เอราวัณ

กาญจนบุรี กรมอุทยานฯ เตือนกำนัน-ผญ.ไปรับรองการครอบครองที่ดินป่าอนุรักษ์ตามมติ ครม.30 มิ.ย.41 อันเป็นเท็จ พบพี่สาวนักร้องซุปเปอร์สตาร์ชื่อดังเมืองไทย วิ่งโร่ขอยกเลิกแจ้งการครอบครองที่ดินเขต อช.เอราวัณ

วันนี้ 12 มี.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ สบอ.3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า ตามข้อสั่งการ ของ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพย์ฯ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพย์ฯ นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งฯ ให้ดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับนายทุน หรือบุคคลที่ได้บุกรุกป่าที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และให้นำป่าที่ยึดคืนมาได้นำมาฟื้นฟูสภาพป่า กลับคืนมาตามสภาพธรรมชาติดังเดิมเพื่อ ประโยชน์ของคนไทยทุกคน

วันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมาได้สั่งการให้ นายพีรวัตม์ สิโรตม์พิพัฒ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเอราวัณ ไปส่งแจ้งหนังสือต่อ นางสาวจุฑาภร เมืองวงษ์ อายุ 35 ปี นายสมยศ พรมสุ่มอายุ 59 ปี ทั้งสองอาศัยอยู่บ้านบนเขาแก่งเรียง หมู่ที่ 3 ตำบลท่ากระดาน อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี โดยให้บุคคลทั้งสอง ไปยกเลิกการแจ้งการครอบครอง และสละสิทธิ์เจตนายึดถือครอบครองที่ดินของอุทยานแห่งชาติเอราวัณภายใน 15 วัน มิฉะนั้นจะดำเนินการตามกฎหมาย

สาเหตุเรื่องนี้มาจากเมื่อปีพ.ศ.2562 อุทยานแห่งชาติเอราวัณ ได้ประกาศให้ราษฎรในตำบลท่ากระดาน อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี ที่ได้รับการผ่อนผันให้อยู่อาศัยทำกินในเขตอุทยานแห่งชาติเอราวัณ ตามมติ ครม.30 มิ.ย 2541 และตามคำสั่ง คสช.ที่ 66/2557 ลงวันที่17มิ.ย.2557 โดยมีหลักกฎหมาย และระเบียบว่าต้องเป็นราษฎรเดิมอยู่อาศัย หรือทำกินอย่างต่อเนื่อง ในที่ดินอุทยานแห่งชาติเอราวัณ มาตลอดจนถึงปัจจุบัน ห้ามมิให้การซื้อขาย เปลี่ยนมือ โอนสิทธิ์ ให้กับบุคคลภายนอก เว้นแต่ ตกทอดทางมรดก ไปแจ้งสิทธิ์การครอบครองในที่ดิน ระหว่างวันที่ 8 -28 ก.ค. 2562 ณ ที่ทำการอุทยานแห่งชาติเอราวัณ
ต่อมา นางจุฑาภร และนายสมยศ ได้มาแจ้งสิทธิ์การการครอบครองในเขตอุทยานแห่งชาติเอราวัณ จำนวน 16 ไร่ 3 งาน 93 ตาราวา นายสมยศ ได้มาแจ้งการครอบครองที่ดิน จำนวน 11 ไร่ 1 งาน โดยทั้งสองแจ้ง ได้แจ้งว่าได้อยู่อาศัยทำกิน ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเอราวัณ มานานแล้ว ประมาณ 23 ถึง 24 ปี โดยมีนายสำราญธาราลัย ผู้ใหญ่บ้านบนเขาแก่งเรียง หมู่ที่ 3 ต.ท่ากระดาน อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี เป็นผู้รับรองสิทธิ์การครอบครองที่ดินของนางสาวจุฑาภร และ นางสมยศ ว่าเป็นผู้ครอบครองที่ดินจริง ต่อมามี นางแคธริน นันทิทรรภ อายุ 74 ปี อยู่แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กทม.พี่สาวนักร้องชื่อดังของเมืองไทยได้มอบอำนาจให้ นายสืบพงค์ มาแจ้งการครอบครองที่ดิน จำนวน 32 ไร่ 7 งาน

ในที่ดินแปลงเดียวกันทับซ้อนกับของ นางสาวจุฑาภร และ นายสมยศ โดยแจ้งว่าได้รับโอนที่ดินมาจาก นายสมัย สุนทราลัย เมื่อปีพ.ศ.2533 แต่ได้ถูก นางสาวจุฑาภร และ นายสมยศ ได้มาบุกรุกแย่งการครอบครองที่ดินไปเมื่อหลายปีที่ผ่านมาและ ได้ทวงถามคืนที่ดินมาตลอด แต่ไม่ก็ยอมคืนที่ดินให้ โดยมี นายสำราญ สุนทราลัย ผู้ใหญ่บ้านเขาแก่งเรียง คนเดิม เป็นผู้รับรองสิทธิ์การครอบครองที่ดิน นางแคธรินฯ ว่าเป็นความจริง
คณะเจ้าหน้าที่ฯ เห็นว่ามีปัญหาเกิดขึ้นแล้ว ที่ดินแปลงเดียวกัน แต่แจ้งทับซ้อนกัน มีบุคคลสามคน มา แย่งการครอบครองที่ดิน และแจ้งว่าตนเองเป็นเจ้าของที่ดินตัวจริง

โดยมีผู้ใหญ่บ้านคนเดียวกันรับรองเป็นความจริงทั้ง 3 คน คณะเจ้าหน้าที่ จึงได้ตรวจสอบข้อมูลการแจ้งสำรวจที่ดินตามมติ ครม. 30 มิ.ย. 41 ย้อนหลัง ในปี พ.ศ2551-พ.ศ.2552 ที่ได้เคยสำรวจเก็บข้อมูลในบริเวณดังกล่าว มาแล้วครั้งหนึ่ง ปรากฎว่าแปลงดังกล่าวเป็นแปลง CN หมายเลขแปลงที่ดิน130/1 ชื่อ ผู้ครอบครองที่ดินเป็น “โบสถ์คริสต์” เนื้อที่ 42 ไร่ 96 ตารางวา เป็นพื้นที่ส่วนรวมของหมู่บ้าน คณะเจ้าหน้าที่เห็นว่าบุคคลทั้งสามคน จึงไม่ใช่เป็นผู้ครอบครองที่ดินเดิม ที่ได้รับการผ่อนผันให้อยู่อาศัยทำกินได้ในเขตอุทยานแห่งชาติเอราวัณ ตามมติ ครม.30 มิ.ย.41 และตามคำสั่ง 66/2557 เพราะเป็นการครอบครองที่ดินส่วนรวมของหมู่บ้าน ที่เป็นแปลง ที่ดินของโบสถ์คริสต์ จึงแจ้งให้บุคคลทั้งสามให้ยกเลิกการแจ้งครอบครอง และสละสิทธิ์ในที่ดินอุทยานแห่งชาติเอราวัณ ตามมติ ครม. 30 มิ.ย. 41 ดังกล่าว

ต่อมาอุทยานแห่งชาติเอราวัณ ได้รับหนังสือ ของนายสำราญ ผู้ใหญ่บ้านบนเขาแก่งเรียน หมู่ที่ 3 ลงวันที่ 10 ก.พ.2563 โดยขอแจ้งยกเลิกการรับรองสิทธิ์การครองครองที่ดิน ของ นางสาวจุฑาภร นายสมยศ และ นางแคธริน ทั้ง 3 คน ไม่ได้เป็นผู้ครอบครองที่ดินดังกล่าว
ต่อมา นางแคธริน ได้มอบอำนาจ ให้ นายสืบพงษ์ มาทำบันทึก ลงวันที่ 29 เม.ย.2563 ขอยกเลิก การแจ้งการครอบครองที่ดิน และแสดงเจตนารมย์ จะไม่ขอยุ่งเกี่ยว ที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติเอราวัณ อีก

ส่วนของ นางสาวจุฑาภรฯ นายสมยศฯ ยังไม่ยินยอมมาขอยกเลิกการแจ้งการครอบครอง และสละสิทธิ์ในที่ดิน ตามมติ ครม. 30 มิ.ย254 ในเขตอุทยานแห่งชาติเอราวัณ แต่อย่างใด
นายพีรวัฒิ สิโรตม์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเอราวัณ พร้อมด้วย นายสำราญ สุนทราลัย ผู้ใหญ่บ้านบนเขาแก่งเรียน หมู่ที่ 3 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเอราวัณ จำนวน 10 นาย จึงได้ทำหนังสือ ลงวันที่ 10 มี.ค.2564 มาแจ้งเตือน ให้ นางจุฑาภร และ นายสมยศ ยกเลิกการแจ้งการครอบครอง และสละสิทธิ์เจตนายึดถือครอบครอง ในที่ดินดังกล่าว ภายใน 15 วัน มิฉะนั้นจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

นายนิพนธ์ ยังกล่าวต่อไปว่า ขอเตือนไปยังกำนัน หรือผู้ใหญ่บ้าน ที่มีหน้าที่ในการรับรองสิทธิ์การครอบครองที่ดินของราษฎรตาม 30 มิ.ย 2541 และตามคำสั่ง คสช. 66/57 ถ้าได้ไปรับรองสิทธิ์ราษฎร หรือบุคคลได้ครอบครองที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตห้ามล่าสัตว์ป่า ทั้งตามกฎหมายอุทยานและสัตว์ป่าทั้งฉบับเก่า และฉบับใหม่ ปี พ.ศ.2562 หากเกิด ไปรับรองเท็จ ทั้งที่รู้ว่าราษฎรหรือบุคคลที่ครอบครองที่ดิน เป็นบุคคลที่ไม่มีสิทธิ์ครอบครองที่ดินตามมติ ครม. 30 มิ.ย.2541 และตามคำสั่ง คสช.ที่ 66/57 อาจจะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา162 ฐานรับรองหลักฐานอันเป็นเท็จ ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน1แสนสี่หมื่นบาท ทั้งจำและทั้งปรับ และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ฐานละเว้น การปฏิบัติหน้าที่ ระวางโทษจำคุก 1 ปี ถึง 10 ปี ปรับตั้งแต่ 2 หมื่นถึง 2 แสนบาท ทั้งจำทั้งปรับ รวมทั้งเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติที่มีส่วนเกี่ยวข้องรู้เห็นเป็นใจในการรับรองสิทธิ์การครอบครองที่ดินที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายด้วย./
////////////////////////////////////


ทีมข่าวภูมิภาค / กาญจนบุรี

สังคม