กาญจนบุรี คืบหน้าสถานการณ์ชายแดนด่านเจดีย์สามองค์หลัง ตำรวจเมียนมาสลายการชุมนุม

กาญจนบุรี คืบหน้าสถานการณ์ชายแดนด่านเจดีย์สามองค์หลัง ตำรวจเมียนมาสลายการชุมนุม

กาญจนบุรี คืบหน้าสถานการณ์ชายแดนด่านเจดีย์สามองค์หลัง ตำรวจเมียนมาสลายการชุมนุม

จากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 11 มีนาคม ที่ผ่านมา ตำรวจเมียนมา ใน อ.พญาตองซู ได้ใช้กระสุนยางและแก๊สน้ำตายิงใส่ผู้ชุมนุมกว่า 250 คน ที่ออกมาชุมนุมเรียกร้องให้ทหารเมียนมา ปล่อยตัวนางอองซานซูจี หลังการเข้ายึดอำนาจ นอกจากนั้น ยังได้ใช้กระสุนจริงยิงขึ้นฟ้าอีกจำนวนหนึ่ง ส่งผลให้กลุ่มผู้ชุมนุมต่างหนีตาย ดังที่ปรากฏภาพในโลกออนไลน์ ซึ่งถูกเผยแพร่ใน พญาตองซู เมียนมา และบริเวณชายแดนด่านเจดีย์สามองค์ รวมทั้งในพื้นที่ อ.สังขละบุรี ทำให้เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ถึงการออกมาใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ชุมนุม ของทางการเมียนมา ในครั้งนี้

ซึ่งเหตุการณ์วันนี้นับเป็นครั้งแรกที่ ทางการเมียนมา ใช้อาวุธในการสลายการชุมนุม ที่มีมานานกว่า 1 เดือนเศษ ขณะที่มีข้อมูลว่ามีความเป็นไปที่จะเกิดสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ เนื่องจาก อ.พญาตองซู เป็นพื้นที่รัฐกะเหรี่ยง ที่มีกองกำลัง KNU มีอิทธิพล ในพื้นที่ และเป็นกลุ่มที่ให้ความช่วยเหลือกลุ่มผู้ชุมนุมอยู่ ทำให้ทุกฝ่ายสั่งจับตาสถานการณ์ต่อจากนี้ ซึ่งอาจเกิดเหตุการณ์บานปลายได้

วันนี้ 12 มี.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดมีข้อมูลผู้ได้รับบาดเจ็บจากการสลายการชุมนุม 4 คน ตำรวจควบคุมตัวได้ 3 คน นอกจากนั้นมีการควบคุมตัวแกนนำการชุมนุมอีก 5 คน ขณะที่บริเวณชายแดนด่านเจดีย์สามองค์ตกอยู่ในความเงียบสงบ ส่วนในพญาตองซู ประชาชนเก็บตัวเงียบอยู่ในบ้านเรือน ขณะที่รายงานข่าวว่าทางการเมียนมา สั่งห้ามการเดินทางระหว่างชุมชน พร้อมทั้งมีการตั้งด่านสกัดบนทางหลวงหมายเลข 8 ของเมียนมา

ต่อมาในเวลา 18.00 น พ.ท.เพียวลิน หรือ ผู้พันเอวัณ ผบ.พัน.DKBA 903 ได้นำกำลังพลจำนวน ประมาณ 18 นาย ได้เข้าพบ พ.ต.เทลินเมี้ย รอง.ผบ.พัน.ร. 31 ทหารเมียนมา ณ บริเวณ ชุดประสาน KNU อ.พญาตองซู จ.กอกาเร็ก รัฐกระเหรี่ยง เนื่องจาก พ.ท.เพียวลิน หรือ ผู้พันเอวัณ ผบ.พัน.DKBA 903 เรียกร้องให้ พ.ต.เทลินเมี้ย ปล่อยตัวกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งประกอบด้วย
1. นาย โซโม อายุ 56 ปี
2. นาย ญานเต๋ง อายุ 45 ปี
3. นาย เต๋งจ่ออู อายุ 29 ปี
4. นางสาว มะเม่อู อายุ 33 ปี
และเวลา 20.00 น. พ.ต.เทลินเมี้ย รองผบ.พัน.ร. 31 ทหารเมียนมา ได้ชี้แจงให้กับ พ.ท.เพียวลิน หรือ ผู้พันเอวัณ ผบ.พัน.DKBA 903 ว่าการปล่อยตัวกลุ่มผู้ชุมนุมนั้น จะต้องรายงานเรียนตามสายการบังคับบัญชาให้กับ พ.อ.โซหญ่าหน่า ผบ.ยศ.1 (สน) ก่อน ถ้าจะมีการปล่อยตัวกลุ่มผู้ชุมนุมดังกล่าว พ.ต.เทลินเมี้ย ทมม.พัน.ร 31 จะแจ้งให้พ.ท.เพียวลิน หรือ ผู้พันเอวัณ ผบ.พัน.DKBA 903 ทราบต่อไป

ขณะกลุ่มผู้ชุมนุมได้นั่งปักหลัก หน้า ณ บริเวณ ชุดประสาน KNU อ.พญาตองซู จ.กอกาเร็ก โดยมีกลุ่มชุมนุมยอดประมาณ 1500 คน เฝ้ารอผลการเจรจา พร้อมทั้งแสดงสัญลักษณ์ด้วยการเขียนข้อความเรียกร้องให้ทหารเมียนมา ปล่อยตัวเพื่อนทั้ง 4 คน ที่ถูก ตำรวจจับกุมตัวไปในการสลายการชุมนุมที่ผ่านมา พร้อมทั้งตะโกนให้ทหารเมียนมา ออกไปจากพื้นที่ อ.พญาตองซู ก่อนสลายตัวในเวลาต่อมาเนื่องจากมีฝนตกลงมาในพื้นที่

ส่วนบรรยากาศเช้าวันนี้ที่บริเวณชายแดนด่านเจดีย์สามองค์ ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ประชาชนยังคงออกมาดำเนินชีวิตตามปกติ ขณะที่มีรายงานข่าวว่าวันนี้กลุ่มผู้ประท้วงในพยาตองซูจะยังคงจัดกิจกรรมการชุมนุมทางการเมืองตามปกติเช่นทุกวันที่ผ่านมา พร้อมเรียกร้องให้ทางการเมียนมาปล่อยตัว ผู้ชุมนุมทั้ง 4 คนที่ ตำรวจควบคุมตัวไป ในเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อวานที่ผ่านมา

ล่าสุดมีข้อมูลว่า บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของทางการเมียนมา จาก จ. จะอินเซ็กจี จะเดินทางขึ้นมาที่ อ.พญาตองซู คาดว่าน่าจะมาเจรจาเรื่องการปล่อยตัว 4 ผู้ชุมนุมที่จับกุมตัวเมื่อวานนี้ กับ พ.ท เพียวลิน ผบ.พัน DKBA 903 (กองทัพกะเหรี่ยงพุทธประชาธิปไตย) ที่สำนักงานชุดประสาน ของ KNU (สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง)

ขณะที่ที่วันนี้ผู้ชุมนุมยังออกมาเคลื่อนไหว ชุมนุมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัว ผู้ชุมนุมทั้ง 4 โดยการชุมนุมวันนี้ไร้การขัดขวางจาก ทหารและตร.ในเมืองพยาตองซู ขณะที่บรรยากาศทั่วไปในพื้นที่บ้านพรเจดีย์สามองค์ และร้านค้าบริเวณรอบๆ ชายแดน พ่อค้าแม่ค้ายังคงเปิดกิจการตามปกติ แม้บรรยากาศจะเงียบเหงาก็ตามเนื่องจากเป็นวันปกติ ซึ่งทุกคนทราบดี โดยนาง สุมิตร เจ้าของร้านสุมิตรา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า การชุมนุมทางการเมืองในพยาตองซู ไม่ได่ส่งผลกระทบต่อประชาชนและผู้ประกอบการในพื้นที่แต่อย่างใด..เสียง..
////////////////////////////////////////////


ทีมข่าวภูมิภาค / กาญจนบุรี

สังคม