มุกดาหาร เพิ่มมาตรการควบคุมโรคในสถานศึกษาลดการระบาดในกลุ่มเด็กนักเรียน

มุกดาหาร เพิ่มมาตรการควบคุมโรคในสถานศึกษาลดการระบาดในกลุ่มเด็กนักเรียน

มุกดาหาร เพิ่มมาตรการควบคุมโรคในสถานศึกษาลดการระบาดในกลุ่มเด็กนักเรียน
จังหวัดมุกดาหาร เพิ่มมาตรการควบคุมโรคในสถานศึกษาลดการระบาดในกลุ่มเด็กนักเรียน ล่าสุดยืนยันติดเชื้อเพิ่ม 96 ราย จากคลัสเตอร์โรงเรียนจำนวน 31 โรงเรียน อาทิ กลุ่มโรงเรียนสีแดงมี 8 โรงเรียน กลุ่มโรงเรียนสีส้ม จำนวน 3 โรงเรียน และกลุ่มโรงเรียนสีเหลืองจำนวน 20 โรงเรียน
วันนี้ (10 กุมภาพันธ์ 2565) จังหวัดมุกดาหารรายงานสถานการณ์โควิด-19 พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวัน จำนวน 96 ราย ซึ่งเป็นจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุดในพื้นที่ และมีผู้ป่วยที่กำลังรักษา รวมจำนวน 287 ราย
นายประวิตร ศรีบุญรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร มีจำนวนผู้ป่วยรายวันเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากกลุ่มเด็กนักเรียนตั้งแต่ระดับอนุบาลถึงมัธยมศึกษาและมีกลุ่มสัมผัสเสี่ยงอีกจำนวนมากรวมถึงบุคคลในครอบครัวด้วย
ทั้งนี้ มติคณะกรรมการโรคติดต่อ วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 ได้กำชับให้ทีมควบคุมโรคทุกอำเภอเร่งควบคุมการระบาด โดยประชุม สปก. อำเภอและ EOC อำเภอทุกวัน เพื่อติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดในโรงเรียน พร้อมทั้งให้รักษาผู้ติดเชื้อและแยกกักกันตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด รวมถึงขอความร่วมมือ ประชาชนปฎิบัติตามมาตรการ D M H T T A อย่างเคร่งครัด
ส่วนโรงเรียนอนุบาลดงหลวง อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร มีผู้ติดเชื้อยืนยันจำนวน 40 ราย ทั้งหมดเป็นเด็กนักเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาล จนถึงชั้น ป.1 รวมนักเรียนทั้งหมด 400 คน โดยทางโรงเรียนอนุบาลดงหลวงได้ปิดทำการเรียนการสอนแล้วเมื่อวันที่ 8 ก.พ. ที่ผ่านมา และใช้โรงเรียนอนุบาลดงหลวง เป็นโรงพยาบาลสนาม เนื่องจากเด็กมีความคุ้นเคย และเด็กทุกคนก็มีสุขภาพดี ร่าเริง โดยมีทีมแพทย์ พยาบาล ผู้ใหญ่บ้าน อสม. อพปร. และสำนักงานเทศบาลดงหลวงให้ความช่วยเหลืออาหาร น้ำ นม นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านนำสิ่งของมาบริจาคให้กับโรงเรียนอนุบาลดงหลวง
นายสุยัน วงค์กระโซ่ นายกเทศมนตรีตำบลดงหลวง เปิดเผยว่า มีคุณครูที่เข้ามาทำงานใหม่เกิดการแพร่เชื้อ ทางเทศบาลได้จัดเตรียม และประสานกับทางอำเภอ และโรงพยาบาล ได้จัดทำโรงพยาบาลสนามที่นี่ เป็นการดูแลน้อง ๆ นักเรียนที่เป็นคลัสเตอร์ ต้องดูแลเป็นพิเศษ โดยใช้สถานที่ของโรงเรียนเป็นโรงพยาบาลสนาม นักเรียนจะคุ้นเคยกับโรงเรียน และอีกส่วนก็ได้ประสานหลายหน่วยงาน มาร่วมบริจาคสิ่งของ มาดูแลเด็กนักเรียนและผู้ปกครอง ทางโรงพยาบาลก็ได้ควบคุมสถานการณ์ในขณะนี้ ยอดประมาณ 46 คน ส่วนอาหารและสิ่งของเครื่องใช้น่าจะเพียงพอ และจะประสานหน่วยงานอื่น ๆ ให้มาช่วยบริจาคในเบื้องต้น ส่วนเด็ก ๆ ทุกคนร่าเริง ปลอดภัยดีทุกคน อยากฝากถึงผู้ปกครองไม่ต้องกังวล เด็กปลอดภัยดีทุกคน
ด้านนายชาคริต ชุมจันทร์ นายอำเภอดงหลวง กล่าวว่า สถานการณ์ที่โรงเรียนอนุบาลดงหลวง มีเด็กนักเรียนและผู้ปกครองติดเชื้อประมาณ 40 คน ทางศูนย์ปฎิบัติการควบคุมโรคติดต่ออำเภอดงหลวง ได้ประชุมวางมาตรการให้ทางโรงเรียนอนุบาลหยุดการเรียนการสอนประมาร 14 วัน ถึงวันที่ 22 กุมภาพันธ์ และให้ทางโรงเรียนเป็นศูนย์รักษาผู้ปกครองและเด็กนักเรียน และก็ให้ทุกกิจกรรมในเขตตำบลดงหลวง ห้ามมีกิจกรรมรวมกลุ่มกัน ยกเว้นงานศพ ให้ทางกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ช่วยประชาสัมพันธ์ ให้รับทราบข้อมูลข่าวสารถูกต้อง และให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง อพปร. ของเทศบาลตำบลดงหลวง ช่วยกันอยู่เวรยาม ส่วนภายในจะให้ทางดรงพยาบาลดงหลวงเป็นผู้ดูแลรักษาเด็กนักเรียน และผู้ปกครอง อย่างใกล้ชิด ส่วนเรื่องความช่วยเหลือได้มอบถุงยังชีพ ส่วนทางผู้ปกครอง ชุมชน และโรงเรียนได้หาอาหาร เพื่อทำอาหารเลี้ยงเด็กนักเรียน ที่อยู่ในระหว่างการรักษา มีเจลแอลกอฮอร์สำหรับล้างมือ มีหน้ากากอนามัย และอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้การสนับสนุน…….
*******************


อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ // มุกดาหาร

ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวทั่วไป สังคม