รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด สั่งคุมเข้มสกัดกั้นป้องกันการกระทำผิดกฎหมายตามแนวชายแดน ไทย-มาเลเซีย

รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด สั่งคุมเข้มสกัดกั้นป้องกันการกระทำผิดกฎหมายตามแนวชายแดน ไทย-มาเลเซีย

รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด สั่งคุมเข้มสกัดกั้นป้องกันการกระทำผิดกฎหมายตามแนวชายแดน ไทย-มาเลเซีย

ที่ ด่านศุลกากรตากใบ อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส พลเอก สุภโชค​ ธวัชพีระชัย​ รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด และคณะ เดินทางลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยม ติดตามแผนการสกัดกั้นป้องกันการกระทำผิดกฎหมายตามแนวชายแดนไทย-มาเลเซีย บริเวณ แม่น้ำโก-ลก พร้อมรับฟังบรรยายสรุปแผนการสกัดกั้นตามแนวชายแดน รวมถึงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำสุไหงโกลก และการก่อสร่างรั้วความมั่นคงอิเล็กทรอนิกส์ ตามโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมพื้นที่ ตามแผนงานโครงการก่อสร้างรั้วชายแดนไทย-มาเลเซีย โดยมี พลตรี อุทิศ อนันตนานนท์ รองแม่ทัพภาคที่4 / รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า , พลตรี เฉลิมพร ขำเขียว ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 / ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส , พลตำรวจตรี แวสาแม สาและ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส , เจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรตากใบ และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้การต้อนรับ

จากนั้น พลเอก สุภโชค​ ธวัชพีระชัย​ รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด และคณะ ได้เดินตรวจภูมิประเทศ บริเวณ แม่น้ำสุไหงโก-ลก โดยสั่งการให้หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาสได้บูรณาการกำลังทุกภาคส่วน รวมทั้งเครื่องมือในการควบคุมพื้นที่ และสกัดกั้นชายแดนให้มีประสิทธิภาพสูงสุด
ด้านการวางกำลังตามแนวชายแดน การประสานงานกับหน่วยข่าว และมีการจัดตั้งแหล่งข่าวในประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อติดตาม ตรวจสอบความเคลื่อนไหวผู้ก่อเหตุรุนแรงที่หลบซ่อนและภัยแทรกซ้อน 2.พื้นที่ตามแนวชายแดนทั้งทางน้ำ และทางบก จัดชุดลาดตระเวนทางน้ำตามลำน้ำสุไหงโก-ลก พร้อมทั้งจัดชุดปฏิบัติการกิจการพลเรือน รุกงานด้านการเมือง สร้างความตระหนักรู้ให้ผู้นำชุมชน และประชาชนให้การปฏิเสธการสนับสนุนผู้ก่อเหตุรุนแรง ตลอดจนสร้างการตระหนักรู้ให้ประชาชนได้รับทราบถึงความจำเป็นที่ปิดช่องทางผิดกฎหมาย เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ตลอดจนการบูรณาการเครื่องมือ และยุทโธปกรณ์พิเศษในการเฝ้าตรวจ และสกัดกั้นพื้นที่ตามแนวชายแดน ไม่ว่าจะเป็นทางอากาศ ใช้อากาศยานโดรนบินลาดตระเวนตรวจการณ์ และกดดันทางอากาศ ทางน้ำใช้เรือในการเฝ้าตรวจ ด้วยการจัดตั้งจุดตรวจทางน้ำ ควบคุมปมคมนาคมทางน้ำ และลาดตระเวนตรวจการณ์ตามลำน้ำโก-ลก และทางบก เพื่อป้องกัน สกัดกั้น ยับยั้งการลักลอบขนย้ายอาวุธ ยาเสพติด แรงงานต่างด้าว สิ่งผิดกฎหมายต่างๆ และการคัดกรองบุคคล ตลอดจนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 หรือโรคติดต่อที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต และเพื่อพัฒนาระบบบริหารจัดการพื้นที่ชายแดนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มีเอกภาพ และมีประสิทธิภาพสูงสุด ทำพื้นที่ชายแดนให้มีความมั่นคง ปลอดภัย สนับสนุนการขับเคลื่อนเศรษฐกิจบริเวณชายแดน อีกทั้งรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อลดเหตุรุนแรง ความสูญเสียชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน

ปทิตตา หนดกระโทก ผู้สื่อข่าวนราธิวาสรายงาน

ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวทั่วไป สังคม