หวิดวอดโรงงานแปรรูปขยะ คาดสาเหตุจากความร้อนของเครื่องจักร

หวิดวอดโรงงานแปรรูปขยะ คาดสาเหตุจากความร้อนของเครื่องจักร

หวิดวอดโรงงานแปรรูปขยะ คาดสาเหตุจากความร้อนของเครื่องจักร
เมื่อเวลาประมาณ 19.00 น.ของวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2565 ศูนย์วิทยุสถานีตำรวจภูธรโคกขาม จ.สมุทรสาคร ได้รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้เกิดขึ้นที่บริษัท อินโนเวสท์ จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 99/8 หมู่ที่ 3 ต.พันท้ายนรสิงห์ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินการจัดการของเสียและวัสดุที่ไม่ใช้แล้วจากโรงงานและอุตสาหกรรม หรือแปรรูปขยะ มีลักษณะเป็นอาคารโกดังชั้นเดียว บนพื้นที่เกือบ 2 ไร่ ทั้งนี้จึงรีบประสานรถน้ำดับเพลิงของ อบต.พันท้ายนรสิงห์ และ อบต.โคกขาม เข้าระงับเหตุ แต่เนื่องจากโรงงานดังกล่าวมีทั้งพลาสติกเก่า บรรจุภัณฑ์กระดาษ และวัสดุอื่นๆ เก็บกองอยู่เป็นจำนวนมาก ส่งผลทำให้เกิดกลุ่มควันดำพวยพุ่งออกมาคละคลุ้งเป็นบริเวณกว้าง จึงต้องประสานขอรถน้ำดับเพลิงจากพื้นที่ใกล้เคียงมาเพิ่มรวมมีรถน้ำดับเพลิงที่เข้าระงับเหตุประมาณ 15 คัน ซึ่งปรากฏว่าเพลิงได้ลุกไหม้อยู่ภายในโกดังเท่านั้น ไม่ได้ลุกลามรุนแรง จึงสะดวกต่อการฉีดน้ำดับไฟของเจ้าหน้าที่ฯ ซึ่งใช้เวลาราว 1 ชั่วโมง ก็สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ แต่ยังคงมีกลุ่มควันลอยฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณ ทำให้เจ้าหน้าที่ก็ต้องฉีดน้ำต่อไปเรื่อยๆ เพื่อลดกลุ่มควันให้เบาบางลง และป้องกันการปะทุขึ้นมาใหม่
นายวัฒนา แตงมณี นายก อบต.พันท้ายนรสิงห์ ที่ได้เข้าควบคุมเหตุการณ์ บอกว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่า ขณะเกิดเหตุไม่มีใครอยู่ในบริเวณดังกล่าว ส่วนจุดที่เกิดเหตุนั้นมาจากกองเศษวัสดุเก่าทั้งกระดาษและพลาสติกที่บดแล้ว โดยคาดว่าสาเหตุน่าจะมาจากความร้อนของเครื่องจักร ที่ทำให้เกิดความร้อนสะสมต่อกองวัสดุจนเกิดไฟลุกไหม้ขึ้นมา ทั้งนี้ก็จะได้มอบหมายให้ผู้เชี่ยวชาญฯ เข้ามาตรวจสอบต่อไป ขณะที่มูลค่าความเสียหายก็เกิดเฉพาะกับกองขยะเท่านั้น ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายอื่นใดต่อตัวอาคารโรงงาน
สำหรับ บริษัท อินโนเวสท์ จำกัด แห่งนี้ เป็นผู้ดำเนินการคัดแยก และแปรรูปขยะสำนักงานที่ผ่านการคัดแยกแล้ว และขยะอุตสาหกรรมที่ไม่เป็นอันตราย โดยการบดย่อยเพื่อทำเป็น เชื้อเพลิงผสม (Refuse Derived Fuel : RDF) เช่น ของเสียจากวัสดุคอมโพสิทต่างๆ (Textile, Elastomer, Plastomer), เศษพลาสติกจากการปาด/กลึง,บรรจุภัณฑ์ที่เป็นกระดาษหรือกระดาษแข็ง,บรรจุภัณฑ์ที่เป็นพลาสติก,บรรจุภัณฑ์ที่เป็นไม้ , บรรจุภัณฑ์ที่ประกอบด้วยวัสดุหลายชนิด,บรรจุภัณฑ์ที่เป็นสิ่งทอ,ของเสียที่เผาไหม้ได้อื่นๆ , พลาสติก, ยาง , ของเสียประเภทเปลือกไม้และเนื้อไม้ ,เศษผ้าปนเปื้อน เป็นต้น


ชูชาติ แดพยนต์ ทีมข่าวสมุทรสาคร

ข่าวเหตุการณ์ทั่วไป ข่าวสถานการณ์