ศรีสะเกษ !! ชาวบ้านแห่อาบน้ำมนต์บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์หลวงปู่สรวงบนเขาชายแดนไทย-กัมพูชาในวันสงกรานต์วันปีใหม่ไทย

ศรีสะเกษ !! ชาวบ้านแห่อาบน้ำมนต์บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์หลวงปู่สรวงบนเขาชายแดนไทย-กัมพูชาในวันสงกรานต์วันปีใหม่ไทย

ศรีสะเกษ !! ชาวบ้านแห่อาบน้ำมนต์บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์หลวงปู่สรวงบนเขาชายแดนไทย-กัมพูชาในวันสงกรานต์วันปีใหม่ไทย
เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดป่าพลาญเพชร ชายแดนไทย-กัมพูชา ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ ได้มีบรรดาพุทธศาสนิกชนจากหลายพื้นที่ ทั้งในจังหวัดศรีสะเกษ และต่างจังหวัด แห่กันไปทำบุญไหว้พระ สะเดาะเคราะห์ ต่อชะตา เสริมบารมี และอาบน้ำมนต์บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์หลวงปู่สรวงบนยอดเขาพนมดงรักอย่างคึกคักตลอดทั้งวัน เนื่องจากเป็นวันวันสงกรานต์วันปีใหม่ไทย เพื่อเสริมสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว แล้วเดินทางไปมนัสการกราบไหว้สรีระร่างหลวงปู่สรวง ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่าเมื่อได้อาบน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์จากบ่อน้ำน้ำศักดิ์สิทธิ์หลวงปู่สรวงแล้วจะประสบแต่โชคดี แคล้วคลาดปลอดภัย อาการเจ็บป่วยจะทุเลาเบาบางลง ส่งผลทำให้จิตใจแจ่มใส ลดความทุกข์กายทุกข์ใจได้ ชาวบ้านที่ทราบข่าวจึงเดินทางไปที่วัดป่าพลาญเพชร อย่างไม่ขาดสาย พร้อมทั้งได้พากันแห่กราบไหว้ขอพรจากพญาศรีสุทโธนาคา ตามความเชื่อส่วนบุคคล
พระครูวัชรชยาภินันท์ เจ้าอาวาสวัดป่าพลาญเพชร เล่าว่า วัดแห่งนี้ เดิมเป็นสำนักสงฆ์เก่าแก่เป็นที่พักของหลวงปู่สรวง พระเกจิอาจารย์ชื่อดังที่เคยมาพักอาศัยอยู่ เมื่อปี 2535 ซึ่งในขณะนั้นเป็นป่าเขา ยังไม่เป็นวัด มีเพียงหลวงปู่สรวง รูปเดียว ที่มานั่งสมาธิปฏิบัติธรรมอยู่ภายในกุฏิบนเขาแห่งนี้ ปัจจุบันกุฏิหลังดังกล่าวได้ชำรุดทรุดโทรมเหลือเพียงเสาไม้ 4 เสา ที่ยังเหลือให้เห็นเป็นบุญตา และมีบ่อน้ำธรรมชาติอยู่ข้างกุฏิ เป็นบ่อน้ำขนาดบ่อกว้าง 1.5 เมตร ยาวประมาณ 2 เมตร มีน้ำตลอดทั้งปี ใต้ก้นบ่อน้ำเต็มไปด้วยโขดหินสลับซับซ้อน ซึ่งในขณะนั้นหลวงปู่สรวง ได้ใช้น้ำในบ่อน้ำแห่งนี้ดื่มและอาบน้ำเพียงรูปเดียวตลอดระยะเวลาหลายปี ซึ่งหลวงปู่สรวงได้ละสังขาร เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2543 แต่สังขารยังคงสภาพเดิม ศิษยานุศิษย์ได้นำสรีระสังขารหลวงปู่สรวงบรรจุในโลงแก้วบนมณฑปปราสาทและประกอบพิธีบำเพ็ญพระกุศลและเปลี่ยนผ้าไตรสรีระสังชารหลวงปู่สรวงครบรอบ 22 ปี เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา
พระครูวัชรชยาภินันท์ สิทธิ์เอกหลวงปู่สรวง กล่าวในตอนท้ายว่า ในปัจจุบันนี้ได้มีญาติโยมเดินทางมาอาบน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์หลวงปู่สรวงมากขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากคนไทยมีความเชื่อมาตั้งแต่โบราณว่า เมื่ออาบน้ำมนต์จากบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์หลวงปู่สรวงแล้วจะประสบแต่โชคดี แคล้วคลาดปลอดภัย อาการเจ็บป่วยจะทุเลาเบาบางลง ส่งผลให้จิตใจแจ่มใส ลดความทุกข์กายใจได้ ชาวบ้านที่เคารพศรัทธาหลวงปู่สรวง จึงแห่กันมาอาบน้ำมนต์จากบ่อน้ำดังกล่าวเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดราชการ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2565 นี้
****************


ข่าว/ภาพ … บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ

ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวทั่วไป สังคม