เลย-เตรียมเปิด รพ.ชุมชนรับผู้ป่วยโควิดสีแดงหลังเทศกาลสงกรานต์ 65

เลย-เตรียมเปิด รพ.ชุมชนรับผู้ป่วยโควิดสีแดงหลังเทศกาลสงกรานต์ 65

เลย-เตรียมเปิด รพ.ชุมชนรับผู้ป่วยโควิดสีแดงหลังเทศกาลสงกรานต์ 65
อ.เมืองเลย จ.เลย คาดการณ์หลังเทศกาลสงกรานต์ ผู้ป่วยโควิดจะทะลุ พร้อมเปิด รพ.ชุมชน รองรับส่วนผู้ป่วยระดับสีแดง ได้รับการรักษาที่ รพ.เลย

เมื่อเวลา 09.00 น.เมื่อวันที่ 14 เม.ย.65 นพ.ชาญชัย บุญอยู่ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย เปิดเผยว่า จากการที่มีประชาชน นทท.จำนวนมากทะลักเข้าเมืองเลยทั้งเพื่อพบปะ เยี่ยมเยียนญาติ รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ ร่วมกิจกรรมงานบุญงานประเพณีต่างๆแล้ว นทท.ก็มาเที่ยวกันมากเช่นกัน จึงมีการเดินทางจำนวนมากในช่วงระหว่างวันที่ 11-17 เม.ย.65 ความเสี่ยงกับเชื้อโรคโควิด-19 จึงมีอัตราสูงในกลุ่มต่างๆๆ จังหวัดเลยตระหนักในเรื่องนี้ดีจึงได้ออกมาตรการในช่วงสงกรานต์และหลังสงกรานต์ เราได้เตรียมเจ้าหน้าที่ระดมกันหลายฝ่าย ไม่ว่าทางสาธารณสุข ปภ.และฝ่ายปกครอง ร่วมช่วยกันตรวจการเข้าออกของประชาชน ขอความร่วมมือตรวจ ATK ก่อนเข้าและหลังออกจากจังหวัด ร่วมทั้งการมาเยี่ยมพ่อและแม่ ญาติพี่น้อง ที่มาจากต่างจังหวัด ควรหลีกเลี่ยงการใกล้ชิด โดยเฉพาะผู้ป่วยที่ติดเตียง ในส่วนของภาครัฐเราได้เตรียมอุปกรณ์ เครื่องมือทางการแพทย์ ไม่ว่าชุดตรวจ ATK กระจายไปทุก รพ.สต. ชาวบ้านสามารถมาขอรับการตรวจได้เลยทุก รพ.สต.ในจังหวัดเลย

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย กล่าวอีกว่า มาตรการด้านการรักษา และการปฏิบัตินั้นแยกผู้ป่วยออก คือ ผู้ป่วยระดับสีเขียวให้รักษาอยู่ที่บ้าน รับยาแล้วกลับบ้าน เจอแจกจบ ส่วนผู้ป่วยระดับสีเหลือง เราได้เตรียมเตียงคาดว่ามีเพียงพอ ที่จะได้รับการรักษาที่ รพ.ชุมชน ส่วนผู้ป่วยระดับสีแดง ได้รับการรักษาที่โรงพยาบาลเลย ในขณะประเด็นของพื้นที่ที่น่าห่วง บุคคลที่อยู่หลักเกณฑ์ผู้ป่วยใน 608 ที่มีการเสียชีวิตเพิ่มขึ้นเกือบ 100 % ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยใน 608 ไม่ว่าระดับจังหวัดหรือระดับชาติ ประเด็นหลักส่วนใหญ่ไม่ยอมรับฉีดวัคซีน ปัญหาส่วนใหญ่ที่เข้าทำการศึกษา พบว่า ลูกหลานไม่ยอมให้ฉีด กลัวผลอาการใกล้เคียงจาก นั้น ได้ให้บุคลากรทางการแพทย์ออกไปชี้แจ้งด้วยแล้ว หลังเทศกกาลสงกรานต์คาดว่าจะมีผู้ป่วยติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนเพิ่มขึ้น เราได้เตรียมการ ผู้ป่วยระดับสีแดง เพิ่มให้การรักษาขึ้นอีก 2 โรงพยาบาล มีโรงพยาบาลอำเภอวังสะพุง และอำเภอด่านซ้าย เนื่องจากมีบุคคลกรการแพทย์ และเครื่องมือทางการแพทย์ พร้อมรับสถานการณ์หากมีการระบาดเป็นกลุ่มในพื้นที่และในขณะคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเลย และคณะกรรมการศูนย์บริหารราชการฉุกเฉินการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 จังหวัดเลย ได้เตรียมการรับสถานการณ์ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19 คาดหลังสงกรานต์ อาจจะมีผู้ป่วยติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนมากขึ้น

ด้านศูนย์ปฎิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุขจังหวัดเลย ในสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 พบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 378 ราย จากในพื้นที่ทั้งหมด เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย รวมผู้เสียชีวิตนับใหม่ในระรอกของเดือนมกราคม 2564 เสียชีวิตไปแล้ว 40 +1ราย(ป่วยจากนอกพื้นที่มารักษาตัวที่ รพ.เลย เสียชีวิต) ณ วันนี้พบมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 12,601 ราย มีผู้สัมผัสผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 13,890 ราย
———————///——————-


บุญชู ศรีไตรภพ จ.เลย
หมายเหตุ…ภาพจาก ผช.

ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวทั่วไป สังคม