อบจ.น่าน ประกอบพิธีบวงสรวง ศาลพระพรหม ศาลพระภูมินครราช ศาลเจ้าที่ (ตา-ยาย)

อบจ.น่าน ประกอบพิธีบวงสรวง ศาลพระพรหม ศาลพระภูมินครราช ศาลเจ้าที่ (ตา-ยาย)

อบจ.น่าน ประกอบพิธีบวงสรวง ศาลพระพรหม ศาลพระภูมินครราช ศาลเจ้าที่ (ตา-ยาย) และแสดงออกของเจตนารมณ์ เนื่องในวันองค์การบริหารส่วนจังหวัด
วันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 ณ องค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน โดยมี พันจ่าเอกณัฐนันท์ เรืองไพศาล
ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน รักษาราชการแทนนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน ร่วมประกอบพิธีถวายสักการะบูชา ศาลพระพรหม ศาลพระภูมินครราช ศาลเจ้าที่ (ตา-ยาย) พร้อมด้วย ประธานสภาองค์การ บริหารส่วนจังหวัด รองประธานองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด ข้าราชการ และลูกจ้างประจำพนักงานจ้างขององค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน เนื่องในวันองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน
องค์การบริหารส่วนจังหวัด จัดตั้งขึ้นเป็นครั้งแรกตามพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ.2498 โดยมีฐานะเป็นนิติบุคคล ซึ่งแยกจากการบริหารราชการจังหวัด ในฐานะที่เป็นราชการส่วนภูมิภาค ทั้งนี้มีเจตนารมณ์เพื่อให้ประชาชนในท้องถิ่นได้เข้ามามีส่วนร่วมในการบริหาร การปกครองท้องถิ่นของตัวเอง ต่อมาได้มีประกาศคณะปฏิบัติ ฉบับที่ 218 ลงวันที่ 29 กันยายน 2515 กำหนดให้องค์การบริหารส่วนจังหวัด มีฐานะเป็นหน่วยการปกครองท้องถิ่น มีหน้าที่พัฒนาจังหวัด ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม การศึกษา สาธารณสุข การอาชีพ สาธารณูปโภคต่างๆ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้บังคับบัญชา และมีอำนาจหน้าที่ในการบริหารงานขององค์การบริหารส่วนจังหวัดให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ในปี พ.ศ. 2540 ได้มีการตราพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ. 2540 โดยได้ยกเลิกพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการส่วนจังหวัด พ.ศ. 2498 และประกาศคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 93 ลงวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2515 ทั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2540 ที่กำหนดหลักการจัดระเบียบการปกครองส่วนท้องถิ่นขึ้นใหม่ เพื่อให้เป็นไปตามหลักการปกครองตนเองของประชาชนในท้องถิ่นอย่างเต็มรูปแบบโดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2540 เป็นต้นมา
เนื่องในโอกาสที่วันองค์การบริหารส่วนจังหวัด องค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน จึงได้ร่วมกันประกอบพิธีบวงสรวงสักการะ ศาลพระพรหม ศาลพระภูมินครราช ศาลเจ้าที่ พิธีเจริญพระพุทธมนต์ และพิธีบายศรีสู่ขวัญ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ บุคลากร องค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน ตลอดจนส่งเสริมการสร้างความรักความสามัคคีในองค์กร และสร้างความเป็นหนึ่งเดียวของบุคลากรในการปฏิบัติหน้าที่เพื่อประชาชนชาวน่าน สมดังเจตนารมณ์ของการจัดตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัดต่อ/

ภาพข่าว/บรรลือ อินต๊ะไชย/บุญยงค์ สดสอาด รายงาน

ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวทั่วไป สังคม