กาญจนบุรี -เทศบาลปากแพรก จัดกิจกรรมสืบสานประเพณี ทำขนมมัดใต้ยักษ์ ใหญ่ที่สุดในโลก

กาญจนบุรี -เทศบาลปากแพรก จัดกิจกรรมสืบสานประเพณี ทำขนมมัดใต้ยักษ์ ใหญ่ที่สุดในโลก

กาญจนบุรี – เริ่มแล้วงานสืบสานประเพณีลอยกระทง เทศบาลปากแพรก จัดกิจกรรมสืบสานประเพณี ทำขนมมัดใต้ยักษ์ ใหญ่ที่สุดในโลก หวังให้เป็น soft power ส่งเสริมท่องเที่ยวด้านอาหารประจำถิ่น

สถานการณ์โควิด -19 ต้องเว้นงานสืบสานประเพณีลอยกระทงเว้นห่างไปถึง 3 ปี เริ่มแล้ว เทศบาลปากแพรก จัดกิจกรรมสืบสานประเพณี ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี “โชว์ฝีมือประกอบสูตรของคุณย่าอ้น” ทำขนมมัดใต้ยักษ์ แกงส้ม อาหารชุมชนญวน บ้านลิ้นช้าง อัตลักษณ์ของท้องถิ่น หวังให้เป็น soft power ส่งเสริมท่องเที่ยวด้านอาหาร ในงานเทศกาลขนมมัดใต้ กินปลา ตาก-ลม ชมวิว และงานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2565 การท่องเที่ยวเตรียมผลักดันแกงส้มญวน เป็นอาหารพื้นเมืองกาญจน์ มาเมืองกาญจน์ แล้วต้องชิมอาหารพื้นถิ่นเมืองกาญจน์

วันนี้ 07 พ.ย. 2565 เวลา 17.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ลานกิจกรรมดงบัว หมู่ที่ 1 บ้านลิ้นช้าง ตำบลปากแพรก อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานเปิดงานเทศกาล ขนมมัดใต้ กินปลา ตาก-ลม ชมวิวและงานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2565 พร้อมด้วย นายชำนาญ ชื่นตา นายสมหวัง บุญระยอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี โดย นายปราโมทย์ อุ่นจิตสกุล นายกเทศมนตรีเมืองปากแพรก กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดงานฯ และ หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอเมือง ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ นักท่องเที่ยวและประชาชนเข้าร่วมงานฯ

เทศบาลเมืองปากแพรก จัดงานเทศกาลขนมมัดใต้ กินปลา ตาก-ลม ชมวิวและงานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 7-8 พฤศจิกายน พ.ศ.2565 ที่ ลานกิจกรรมดงบัว หมู่ที่ 1 บ้านลิ้นช้าง ตำบลปากแพรก อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี มีวัตถุประสงค์เพื่อเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ เนื่องในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ได้นำไพร่พลมาขัดตาทัพที่บ้านลิ้นช้าง นานถึง 9 เดือน รวมถึงส่งเสริมการท่องเที่ยวด้านอาหารท้องถิ่นทั้ง แกงส้มญวนและขนมมัดใต้ ที่สืบทอดต่อกันมาอย่างยาวนานของชุมชนญวนบ้านลิ้นช้างให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง

โดย ร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วย รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี นายกเทศมนตรีเมืองปากแพรก ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกาญจนบุรี ผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี ภาคเอกชน ได้ร่วมกันทำขนมมัดใต้ยักษ์ ขนาดรอบวงกว้าง 9 นิ้ว ยาว 3 เมตร หมายถึง พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 3 กว้าง 9 นิ้ว หมายถึง พระองค์ทรงยกไพร่พลมาขัดตาทัพที่บ้านลิ้นช้าง นาน 9 เดือน โดยแบ่งออกเป็น 3 ท่อน ขนาดความยาว 3 เมตร ถือเป็นขนมมัดใต้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก พร้อมทั้งได้แจกจ่ายขนมมัดใต้ให้ประชาชนที่มาร่วมงาน สื่อมวลชนให้ได้ชิม และยังได้ทำแกงส้มญวน อาหารของชาวญวนบ้านลิ้นช้างด้วยการใช้ใบกระเพรา มะนาว เป็นหนึ่งในวัตถุดิบ ทำให้มีรสชาตที่เป็นเอกลักษณ์

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี หวังให้ขนมมัดใต้ จะเป็น soft power ที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหารให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ต้องการมาลิ้มรสขนมมัดใต้ รวมถึงแกงส้มญวนที่จังหวัดกาญจนบุรี จะทำให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้ชุมชนและการท่องเที่ยว ได้อีกด้วย และทางการท่องเที่ยวสำนักงานกาญจนบุรี เตรียมยกระดับให้เป็นหารพื้นถิ่นเมืองกาญจน์ นักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยวเมืองกาญจน์ ต้องมาชิมอาหารประจำถิ่น คือแกงส้มญวน

นอกจากนี้ ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย ทั้ง การแสดงละครประกอบแสง สี เสียง เทิดพระเกียรติ ตอน จากคลองบางกอกใหญ่ถึงแม่น้ำแควน้อยตามรอยขัดตาทัพ การแสดงศิลปะวัฒนธรรม การประกวดขับร้องเพลงลูกทุ่ง การแสดงดนตรีโฟล์คซอง การออกร้านจำหน่ายสินค้าชุมชน อาหารพื้นถิ่น ของกินพื้นที่บ้าน มาจำหน่ายภายในงานฯ

โอกาสนี้ นายปราโมทย์ อุ่นจิตสกุล นายกเทศมนตรีเมืองปากแพรก ได้กล่าวถึงการจัดงานสืบสารประเพณีลอยกระทง รวมถึง เป็นการอนุรักษ์ขนมมัดใต้ญวน ที่ในอดีตชาวญวนมาตั้งหลักปักฐานอยู่ บริเวณหมู่บ้านลิ้นช้าง แห่งนี้ รวมถึงเป็นการรำลึกถึงองค์พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 พระอนุชา รัชกาลที่ 2 ได้มาตั้งค่ายอยู่บริเวณ บ้านลิ้นช้างแห่งนี้เช่นกัน ซึ่งขนมมัดใต้นี้จะมีขึ้นไม่มากนัก เพื่อไม่ให้เลือนหายไปจากอดีต ทางเทศบาลปากแพรกจึงได้มาร่วมสืบสานและการอนุรักษ์ อาหารประจำถิ่นของชาวญวนนี้เอาไว้ให้มีการสืบต่อไป
////////////////////////////////////////////////////////


ทีมข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / รายงาน

หมายเหตุ…ภาพ..บรรยากาศสถานที่จัดงาน
ภาพ..ร้านจำหน่ายกระทง
ภาพ..ขนมมัดใต้ชิ้นใหญ่ที่สุด พร้อมอุปกรณ์ฯ
ภาพ..ผวจ.ทำพิธีเปิด และลงมือประกอบขนมมัดใต้ รวมถึงแกงญวน
ภาพ..เสียง ผวจ.พูดถึงขนมมัดใต้
ภาพ..สัมภาษณ์ นายกเทศมนตรีเมืองปากแพรก (เสื้อขาว)

ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวทั่วไป สังคม