มทร.สุวรรณภูมิ หนุนชุมชนฟื้นคืนเมืองโบราณทวารวดีอู่ทอง เพื่อสร้างอาชีพ สร้างรายได้ จากนวัตกรรม

มทร.สุวรรณภูมิ หนุนชุมชนฟื้นคืนเมืองโบราณทวารวดีอู่ทอง เพื่อสร้างอาชีพ สร้างรายได้ จากนวัตกรรม

มทร.สุวรรณภูมิ หนุนชุมชนฟื้นคืนเมืองโบราณทวารวดีอู่ทอง เพื่อสร้างอาชีพ สร้างรายได้ จากนวัตกรรม

ที่ลานแสดงวัฒนธรรม ในวัดเขาพระศรีสรรเพชญาราม ต.อู่ทอง อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี นายเสกสรร ถนอมกิตติ นายอำเภออู่ทอง จ.สุพรรณบุรี กล่าวต้อนรับ ดร.ลัทธจิตร มีรักษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ในโอกาสเดินทางมาเปิดงานการฟื้นคืนเมืองโบราณทวารวดีอู่ทอง ภายใต้โครงการ “การพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชนด้วยนวัตกรรมการเรียนรู้สู่การฟื้นคืนเมือง โบราณทวารวดีอู่ทอง ในเขตพื้นที่พิเศษเมืองโบราณอู่ทอง อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี” ซึ่งมีการเสวนาการฟื้นคืนเมืองโบราณอู่ทอง จากการบูรณาการจากทุกฝ่าย อาทิ รองศาสตราจารย์ ดร. ประมุข อุณหเลขกะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ , นายธีรวัฒน์ บุญสม ผู้อำนวยการกองส่งเสริมการวิจัยและนวัตกรรม สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ , ผศ. ดร.วารุณี  ศรีสงคราม หัวหน้าโครงการวิจัย , นายประยูร อสัมภินพงศ์ ประธานชมรมเมืองโบราณอู่ทอง , กรมศิลปากร และ อพท.

ซึ่งโครงการฟื้นคืนเมืองโบราณทวารวดีอู่ทอง” เป็นการดำเนินงานภายใต้โครงการวิจัยการพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชนด้วยนวัตกรรมการเรียนรู้สู่การฟื้นคืนเมืองโบราณทวารวดีอู่ทอง ในเขตพื้นที่พิเศษเมืองโบราณอู่ทอง อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี ตามแผนงานวิจัยการยกระดับผลิตภาพการท่องเที่ยวโดยชุมชน ด้วยเทคโนโลยีที่เหมาะสมโดยเครือข่ายมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ซึ่งได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วารุณี  ศรีสงคราม เป็นผู้รับผิดชอบโครงการ
สำหรับการดำเนินงานที่ผ่านมาแบ่งออกเป็น 3 ระยะ โดยระยะที่ 1 การนำชุมชนวัดเขาพระฯ มาสร้างเป็นมูลค่าที่สะท้อนผ่านสื่อดิจิทัลของแหล่งการเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ชุมชน ระยะที่ 2 การสร้างนวัตกรรมและเทคโนโลยีการบริการและระบบบริหารรายงานนักท่องเที่ยว (Tourist Service and Management Technology) โดยใช้เทคโนโลยีมาสนับสนุนการทำงานแบบออนไลน์ เป็นการเพิ่มศักยภาพให้กับชุมชนในการใช้นวัตกรรมนี้ให้เหมาะสมกับชุมชนและภาคีที่เกี่ยว ด้วยรูปแบบเว็ปแอปพิเคชั่น (Web application) ในการเข้าเที่ยวจุดต่าง ๆ ในชุมชน สร้างระบบการติดตามนักท่องเที่ยวให้กับผู้ดูแลสถานที่ในการเฝ้าระวังผ่านระบบออนไลน์ และในระยะที่ 3 เป็นการขยายผลและปรับปรุงแก้ไขนวัตกรรมและเทคโนโลยีให้มีความสมบูรณ์และเกิดประสิทธิภาพกับชุมชนอู่ทอง และการใช้เทคโนโลยีการฟื้นคืนแหล่งท่องเที่ยวในอำเภออู่ทองให้กลับคืนมามีชีวิตและพัฒนานวัตกรรม การตลาดที่เชื่อมโยงชุมชนและภาคธุรกิจกับแอพพลิเคชั่น เพื่อเป็นการกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวคุณภาพที่มีความสนใจรูปแบบการท่องเที่ยว เพื่อการสร้างงาน สร้างอาชีพ ให้แก่ชุมชนอย่างยั่งยืน และ ทุกคนสามารถเข้าถึงนวัตกรรมได้ทุกเพศ ทุกวัย

ทางด้าน ดร.ลัทธจิตร มีรักษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวว่าสำหรับ โครงการ “งานการฟื้นคืนเมืองโบราณทวารวดีอู่ทองภายใต้โครงการ การพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชนด้วยนวัตกรรมการเรียนรู้สู่การฟื้นคืนเมือง โบราณทวารวดีอู่ทอง ในเขตพื้นที่พิเศษเมืองโบราณอู่ทอง อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี” ซึ่งจัดขึ้นโดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ  นี้ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการท่องเที่ยวและการฟื้นคืนเมืองโบราณอันเป็นสมบัติล้ำค่า ของผืนแผ่นดินไทย และดำเนินงานตามขั้นตอนที่ได้กล่าวมาจนเกิดกิจกรรมที่หลากหลายและน่าสนใจ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงวิถีและวัฒนธรรมชุมชนเป็นอย่างดียิ่ง และเป็นเอกลักษณ์ที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวทำให้เกิดการเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจ และยังเป็นการสร้างองค์ความรู้จากนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัย ถือได้ว่าการจัดงานการฟื้นคืนเมืองโบราณทวารวดีอู่ทองในครั้งนี้มีคุณค่าและเป็นประโยชน์ที่สัมผัสได้ในเชิงประจักษ์อันจะทำให้เกิดการสร้างสรรค์ทางสังคมหลากมิติ ที่มีการผนวกประวัติศาสตร์ที่สำคัญ สู่ นวัตกรรมที่ทันสมัย เพื่อการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืนในอนาคตต่อไป

นันทชัย ศิริอรุณรัตน์ สุพรรณบุรี

ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวทั่วไป สังคม