เลขาธิการ ศอ.บต. เผยข้าราชการในพื้นที่ จชต. ทุกคนต้องมีจิตสาธารณะ มีหัวใจที่จะทำงานเพื่อประโยชน์สุขต่อประชาชน

เลขาธิการ ศอ.บต. เผยข้าราชการในพื้นที่ จชต. ทุกคนต้องมีจิตสาธารณะ มีหัวใจที่จะทำงานเพื่อประโยชน์สุขต่อประชาชน

เลขาธิการ ศอ.บต. เผยข้าราชการในพื้นที่ จชต. ทุกคนต้องมีจิตสาธารณะ มีหัวใจที่จะทำงานเพื่อประโยชน์สุขต่อประชาชน และจังหวัดชายแดนภาคใต้
วันนี้ (9 ธันวาคม 2565) เวลา 13.30 น. ที่โรงแรม หาดแก้ว รีสอร์ท อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานในพิธีปิดกิจกรรมปฐมนิเทศเจ้าหน้าที่ของรัฐฝ่ายพลเรือนก่อนเริ่มปฏิบัติงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ รุ่นที่ 2 ประจำปี 2564 โดยสถาบันพัฒนาเจ้าของรัฐฝ่ายพลเรือจังหวัดชายแดนภาคใต้ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ศอ.บต. จัดขึ้น เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจให้เจ้าหน้าที่ของรัฐก่อนเริ่มปฏิบัติงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีลักษณะพิเศษ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ให้ปฏิบัติงานได้บรรลุตามเป้าหมาย สอดคล้องกับศักยภาพและบริบทของพื้นที่โดยไม่สร้างเงื่อนไขใหม่ให้เกิดขึ้น โดยมี นายศรัทธา คชพลายุกต์ รองเลขาธิการ ศอ.บต. นายประเวศ หมีดเส็น ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาเจ้าหน้าที่ของรัฐฝ่ายพลเรือนจังหวัดชายแดนภาคใต้ ศอ.บต. ตลอดจนข้าราชการที่ปฏิบัติงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 203 คน เข้าร่วม
โอกาสนี้ พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. ได้พบปะให้ขวัญ กำลังใจแก่ผู้เข้าอบรม พร้อมได้รับฟังสรุปกิจกรรมการนำเสนอผลงานจากผู้เข้าอบรม ก่อนจะเข้าสู่พิธีการปฏิญาณตนการเป็นข้าราชการที่ดีในการปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และมอบวุฒิบัตรแก่ผู้ผ่านการอบรม จำนวน 203 คน ประกอบด้วยข้าราชการด้านการปกครองท้องถิ่น จำนวน 24 คน ข้าราชการด้านการศึกษา จำนวน 81 คน ข้าราชการด้านสังคม จำนวน 13 คน ข้าราชการด้านเศรษฐกิจ จำนวน 30 คน ข้าราชการด้านสาธารณสุข จำนวน 11 คน ข้าราชการด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จำนวน 5 คน ข้าราชการด้านการปกครองและการปกครองท้องถิ่น จำนวน 24 คน ข้าราชการด้านกระบวนการยุติธรรม จำนวน 30 คน และข้าราชการด้านการพัฒนา จำนวน 9 คน
พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. กราวกลับผู้ร่วมในพิธีว่า “กายใจชีวิตอุทิศเพื่อแผ่นดินใต้” เชื่อว่าทุกคนมีปณิธานของตนเองและไม่แตกต่างกันที่จะปฏิบัติหน้าที่พัฒนาและแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในการเป็นข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐ การอบรมในครั้งนี้จำเป็นที่ทุกคนต้องมารวมพลังออกแบบในการที่จะยกระดับศักยภาพเจ้าหน้าที่ให้ปฏิบัติงานอย่างเต็มความสามารถ และหัวใจของภาคใต้ นั้น คือ เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา จะต้องเข้าใจปัญหาความไม่สงบ ภูมิหลัง บริบท สภาพสังคม เข้าถึงสภาพปัญหาที่ดำรงอยู่ สภาพเศรษฐกิจ ปัญหาทรัพยากรมนุษย์ และการพัฒนาให้ครอบคลุมทุกมิติ
โดยบูรณาการกับทุกกระทรวง ทบวง กรม ในการประสานแก้ไขปัญหาอย่างครบวงจร ทั้งปัญหาครัวเรือนยากจนที่จำเป็นจะต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วน และวันนี้ขอให้ข้าราชการทุกคนนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในการปฏิบัติงานและสร้างเครือข่ายที่จะขับเคลื่อนงานเพื่อเร่งคืนสันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้โดยเร็ว
สำหรับบรรยากาศตลอดระยะเวลาของการเข้าร่วมกิจกรรมนั้น ผู้เข้าร่วมอบรมได้สร้างความรู้ ความเข้าใจมิติของประวัติศาสตร์ ชาติพันธุ์ ขนบธรรมเนียมประเพณี แนวปฏิบัติของเจ้าหน้าที่รัฐภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรมจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตลอดจนการสร้างการตระหนักรู้เรื่องของนโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงสิทธิประโยชน์ของเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ จากวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญในด้านต่าง ๆ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และได้นำเสนอผลงาน Project ldea หรือแนวคิดวิธีการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้อีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวทั่วไป สังคม