นายอำเภอกระนวน สั่ง อส. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน บุกฟ้าแลบ จับสึกพระอาบัติ มั่วยาบ้า

นายอำเภอกระนวน สั่ง อส. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน บุกฟ้าแลบ จับสึกพระอาบัติ มั่วยาบ้า

ชาวบ้านสุดทน แจ้งนายอำเภอกระนวน สั่ง อส. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน บุกฟ้าแลบ จับสึกพระอาบัติ มั่วยาบ้า

 

เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566 เวลาประมาณ 13.30 น. นายคเณศวร เกษอินทร์ นายอำเภอกระนวน สั่งการให้ นายธนากร ชลพันธ์ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง นำกำลังสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน (อส.) ชุดเฉพาะกิจศักดาเดช ร่วมกับ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านตำบลบ้านฝาง เดินทางเข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง เนื่องจากนายอำเภอกระนวนได้รับแจ้งเบาะแสว่า พระภิกษุสังกัดวัดในพื้นที่มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติด เมื่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองเข้าปฏิบัติการตรวจสอบ พบว่าพระสงฆ์ในวัด 1 รูป มีผลการตรวจปัสสาวะเป็นบวก ซึ่งหลังทราบผลการตรวจ พระสงฆ์รูปนี้ได้ให้ถ้อยคำว่า ตนเองได้ลักลอบเสพยาเสพติด (ยาบ้า) ภายในวัด โดยยินยอมให้เจ้าหน้าที่นำตัวไปเพื่อพิจารณาดำเนินการตามวินัยสงฆ์ เจ้าหน้าที่จึงนำตัวไปพบพระผู้ใหญ่ เพื่อสอบปากคำและวินิจฉัยเทียบพระธรรมวินัย เห็นควรให้สละสมณเพศ จากนั้น เจ้าหน้าที่ได้บันทึกข้อมูลเพื่อนำตัวเข้าสู่กระบวนการคัดกรองบำบัดรักษาต่อไป พร้อมทั้งแจ้งให้ผู้นำชุมชนติดตามช่วยเหลือดูแลพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างต่อเนื่อง

 

สำหรับปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติดอย่างเข้มข้น และ ตรวจสอบพระสงฆ์ที่มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติด เริ่มตั้งแต่เมื่อนายอำเภอกระนวนคนปัจจุบันย้ายเข้ามารับหน้าที่ เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งได้เปิดปฏิบัติการตรวจสอบวัดแห่งแรก เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2566 พบพระสงฆ์มั่วสุมเสพยาบ้า จำนวน 6 รูป นำตัวส่งให้พระผู้ใหญ่พิจารณาให้สละสมณเพศ และ ต่อมา เมื่อวันเสาร์ที่ 14 มกราคม 2566 พบพระสงฆ์ระดับเจ้าอาวาสวัด และ พระสงฆ์ ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด จำนวน 2 วัด นำตัวส่งให้พระผู้ใหญ่พิจารณาให้สละสมณเพศ ต่อมา เมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม 2566 ตรวจพบพระสงฆ์ระดับเจ้าอาวาสวัด และ พระสงฆ์อีก 2 รูป เกี่ยวข้องกับยาเสพติด และ พบของกลาง(ยาบ้า) อีกจำนวน 51 เม็ด

 

นำตัวส่งให้พระผู้ใหญ่พิจารณาให้สละสมณเพศ พร้อมดำเนินคดีตามกฎหมาย และเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566 อส.อำเภอกระนวน ร่วมกับ ร้อย อส.จ.ขอนแก่น ปฏิบัติการตรวจสอบ วัด 5 วัดในพื้นที่ พบว่า พระสงฆ์จำนวน 9 รูป และฆราวาสซึ่งอยู่ในวัดอีก 3 คน ผลตรวจปัสสาวะเป็นบวกทั้งหมด แยกเป็นพระสงฆ์ระดับเจ้าอาวาส จำนวน 1 รูป 1 วัด ได้ครอบครองยาเสพติด (ยาบ้า) จำนวน 1 เม็ด และ พระสงฆ์อีก จำนวน 8 รูป 4 วัด พร้อมฆราวาส 3 คน ปัสสาวะผลเป็นบวก โดยพระสงฆ์ทั้ง 9 รูป ยินยอมให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองนำตัวไปเพื่อพิจารณาดำเนินการตามวินัยสงฆ์ เจ้าหน้าที่จึงนำตัวไปพบพระผู้ใหญ่ เพื่อสอบปากคำและวินิจฉัยเทียบพระธรรมวินัย เห็นควรให้สละสมณเพศ จากนั้น เจ้าหน้าที่ได้บันทึกข้อมูลเพื่อนำตัวเข้าสู่กระบวนการคัดกรองเพื่อบำบัดรักษา สำหรับเจ้าอาวาสที่ครอบครองยาบ้า ได้นำตัวพร้อมของกลางดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

ภาพข่าว/ทีมข่าวจังหวัดขอนแก่น

ศาสนา