พัฒนาชุมชนดันปฏิบัติการเสริมสร้างธรรมาภิบาลโครงการแก้ไขปัญหาความยากจน(กข.คจ.)

พัฒนาชุมชนดันปฏิบัติการเสริมสร้างธรรมาภิบาลโครงการแก้ไขปัญหาความยากจน(กข.คจ.)

สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอหนองพอก จังหวัดร้อยเอ็ดจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเสริมสร้างธรรมาภิบาลโครงการแก้ไขปัญหาความยากจน(กข.คจ.)

วันที่16กรกฎาคม พ.ศ.2567เวลา09.00น ณ .ที่หอประระชุมอำเภอหนองพอก นายพัสกร ธนแสนไทย นายอำเภอหนองพอกเป็นประธานพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเสริมสร้างธรรมาภิบาลโครงการแก้ไขปัญหาความยากจนระดับอำเภอของอำเภอหนองพอกจังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมจากหลายหมู่บ้านที่ได้รับจัดสรรงบประมาณในปี2536ที่ผ่านมาซึ่งได้รับอนุมัติเงินทุนหมู่ละ280,00 (หมู่บ้านละสองแสนแปดหมื่นบาท)ในเขตอำเภอหนองพอก ด้านนายวิชัย ฤทธิ์การพัฒนาการอำเภอหนองพอกได้กล่าวรายงานในการจัดประชุมว่าจะเห็นได้ว่าคณะกรรมการกองทุนแก้ไขปัญหาความยากจนระดับหมู่บ้านเป็นกลไกหลักสำคัญในการบริหารจัดการกองทุน(กข.คจ.)ระดับหมู่บ้าน

ให้ดำเนินงานไปด้วยความเรียบร้อยและถูกต้องตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการบริหารและการใช้จ่ายเงินโครงการแก้ไขปัญหาความยากจน(กข.คจ.)พ.ศ 2553 ซึ่งทางกรมพัฒนาชุมชนกระทรวงมหาดไทยได้อนุมัติเงินทุนหมู่บ้านละ 280,000 บาทให้หมู่บ้านมาดำเนินการเพื่อส่งเสริมสนับสนุนเงินทุนให้แก่ครัวเรือนยากจนเป้าหมายยืมไปลงทุนประกอบอาชีพด้านต่างๆเช่นอาชีพด้านอุตสาหกรรมในครัวเรือนค้าขายด้านช่างเกษตรกรรมหรืออาชีพอื่นๆตามที่คณะกรรมการกองทุน(กข.คจ.)ระดับหมู่บ้านอนุมัติโดยไม่มีดอกเบี้ยมาตั้งแต่ปีพ.ศ 2536 มาจนถึงปัจจุบันเพื่อสร้างโอกาสให้แก่ครัวเรือนยากจนเป้าหมายยืมเงินทุนไปพัฒนาอาชีพและสร้างรายได้เพิ่มขึ้นผ่านเกณฑ์ด้านรายได้และผ่านเกณฑ์การพัฒนาคุณภาพชีวิตตามข้อมูลความจำเป็นพื้นฐานหรือจปฐ.การบริหารจัดการกองทุนจัดประสบการณ์สร้างโอกาสในการมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทบทวนสร้างความเข้าใจในระเบียบแนวทางการดำเนินงานชัดเจนสามารถบริหารงานกองทุนให้ดำเนินงานไปอย่างมีธรรมาพิบาลด้วยการยึดหลักนิติธรรมการมีส่วนร่วมความโปร่งใสมีคุณธรรมหลักความรับผิดชอบหลักความคุ้มค่ามีประสิทธิภาพหลักประสิทธิผลหลักความเสมอภาคหลักการตอบสนองส่งผลให้การแก้ไขปัญหาความยากจนลดความเหลื่อมล้ำและสามารถยกระดับการพัฒนาคุณภาพชีวิตาของครัวเรือนยากจนเป้าหมายให้ได้ยิ่งขึ้นไป


นายพัสกร ธนแสนไทย นายอำเภอหนองพอกพอกกล่าวและให้กำลังใจแก่คณะกรรมผู้นำกองทุนให้ยึดหลักคุณธรรมพร้อมให้ยกระดับคุณภาพชีวิตพี่น้องประชาชนช่วยกันเพื่อให้ทุกคนมีคุณภาพชีวิตที่ดีและยั่งยืนและขอให้แช้มแข็งช่วยกันแก้ไขปัญหาความยากจนในหมู่บ้านเราซึ่งโครงการแก้ไขปัญหาความยากจนเป็นโครงการที่กรมพัฒนาชมชนรับผิดชอบตั้งแต่ปีพ.ศ 2536 จนถึงปัจจุบันอำเภอมีหมู่บ้านกขจ. จำนวน 63 หมู่บ้านจำนวนเงินทุนโครงการ(กข.คจ .)1 7, 6 5 3, 9 4 4 บาท ( สิบเจ็ดล้านหกแสนห้าหมื่นสามพันเก้าร้อยสี่สี่บาท)จำนวนครัวเรือนที่ยืมไปประกอบอาชีพจำนวน 3770 ครัวเรือนข้อมูลณวันที่ 29 กันยายน 2566 ซึ่งก็ถือว่าเป็นการจัดการที่เข้มแข็งของคณะกรรมการกองทุน(กจ.คจ.)


สามารถ จำปาหวาย/ภาพ-ข่าว
ศูนย์ข่าวร้อยเอ็ด

ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวทั่วไป สังคม