เลย-การทำบัญชีสำรองโควตาตัวแทนจำหน่ายล็อตเตอรี่ต้องโปร่งใส

เลย-การทำบัญชีสำรองโควตาตัวแทนจำหน่ายล็อตเตอรี่ต้องโปร่งใส

เลย-การทำบัญชีสำรองโควตาตัวแทนจำหน่ายล็อตเตอรี่ต้องโปร่งใส
อ.เมืองเลย จ.เลย ผู้ว่าฯเลยเผยบัญชีสำรองโควตาตัวแทนจำหน่ายล็อตเตอรี่ต้องโปร่งใส
เมื่อเวลา13.00 น. วันที่ 12 มี.ค.2564 ที่ห้องศรีสองรัก ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดเลย มีการประชุมคณะทำงาน การจัดทำบัญชีสำรองโควต้า ตัวแทนจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่จะมีขึ้นในวันที่ 17-19 มีนาคม 2563 นี้ โดยมีนายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เจ้าหน้าที่ส่วนราชการจาก 14 อำเภอ และนายจีระศักดิ์ น้อยก่ำประธานชมรมเครือข่ายผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อยจังหวัดเลย พร้อมคณะกรรมการชมรมฯ เข้าร่วมประชุมจำนวนมาก
ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการประชุมวันนี้ว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดเลยได้เน้นเป็นพิเศษถือว่าเป็นครั้งแรกที่ได้มีการเปิดการลงทะเบียนแบบนี้คาดว่าคนน่าจะมีการลงทะเบียน 3-4 หมื่นคน ในการจัดทำบัญชีสำรอง ตัวแทนจำหน่ายสลากกินแบ่งทุกอย่างต้องชัดเจน อำเภอไหนที่มีคนลงทะเบียนเยอะโดยเฉพาะ อ.วังสะพุง ภูหลวง เมืองเลย และ อ.หนองหิน ผู้ว่าฯเน้นให้มีการตั้งคณะทำงานเพิ่มโดยให้ประเมินจากวันแรก ในที่ประชุมถามผู้ว่า ว่ากำนันผู้ใหญ่บ้านมีสิทธิ์ลงทะเบียนบัญชีสำรองหรือไม่ ผู้ว่าตอบว่า ขอให้เป็นดุลพินิจ และความเหมาะสมในทางกฎหมายไม่มีห้าม ยังกล่าวต่ออีกว่าสงสารประชาชนถ้าคนมา 40,000 คนก็เท่ากับ 1 ต่อ 400 โอกาสน้อยมาก และ ขอให้ทุกอย่างเกิดความโปร่งใสและทำให้ถูกต้องทุกขั้นตอน

ด้านนายจีระศักดิ์ น้อยก่ำ ได้ซักถามในที่ประชุมว่า คณะทำงานได้ทดสอบทำการลงทะเบียนหรือไม่ว่าหนึ่งคนใช้เวลากี่นาที ในการกรอกใบลงทะเบียนเพื่อประเมินเวลากับจำนวนคนที่จะมาลงทะเบียน ที่ อ.วังสะพุง ถ้าคนมา 4-5 หมื่นคนเกรงว่าไม่ทันแล้วจะทำยังไงถ้ามีการลงทะเบียน ไม่หมด จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดเลยได้ตอบว่า ขอให้ตั้งคณะทำงานเพิ่มโดยประเมินจากการมาลงทะเบียนในวันแรก

น.ส. ภูวนุช วรรณรักษ์ กรรมชมรมเครือข่ายผู้ค้าลอตเตอรีรายย่อยจังหวัดเลย กล่าวว่าถือว่า เป็นครั้งแรกใครๆก็อยากมา คนที่ไม่เคยขายก็อยากจะมาขาย เพราะ เป็นอาชีพสุจริต ถ้าทำ แบบอย่างโปร่งใส และอยากให้กำนันผู้ใหญ่บ้านประกาศตามสายให้ชาวบ้านได้รับรู้ด้วย

ส่วนปลัดอำเภอวังสะพุง กล่าวในที่ประชุมว่า สาเหตุคนน่าจะเยอะอีกประเด็นหนึ่งช่วงนี้มีการเลือกตั้งเทศบาล และ อบต.อันใกล้นี้นักการเมืองอาจจะ ชิงหาเสียงและขนคนมาลงทะเบียนบัญชีสำรอง มากพิเศษ กรณีนี้ผู้ว่าฯ กล่าวทิ้งท้ายว่า ทุกอย่างต้องโปร่งใสนายอำเภอทุกอำเภอ ต้องดูแลอย่างใกล้ชิดถ้ามีปัญหาให้รายงานมาส่วนกลางด่วน


บุญชู ศรีไตรภพ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.เลย

ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวทั่วไป สังคม