อธิบดีกรมฯน้ำบาดาล ศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อาศัยช่วงวันหยุดลงพื้นที่ให้กำลังใจ จนท.พร้อมพบปะและลงมือแจกจ่ายน้ำแร่พุโซดาบาดาลให้ ปชช.-นทท.ด้วยตนเอง

อธิบดีกรมฯน้ำบาดาล ศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อาศัยช่วงวันหยุดลงพื้นที่ให้กำลังใจ จนท.พร้อมพบปะและลงมือแจกจ่ายน้ำแร่พุโซดาบาดาลให้ ปชช.-นทท.ด้วยตนเอง

กาญจนบุรี อธิบดีกรมฯน้ำบาดาล ศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อาศัยช่วงวันหยุดลงพื้นที่ให้กำลังใจ จนท.พร้อมพบปะและลงมือแจกจ่ายน้ำแร่พุโซดาบาดาลให้ ปชช.-นทท.ด้วยตนเอง อึ้งพบ ปชช.เป็นโรคนอนไม่หลับ แต่หลังจากดื่มแร่โซดา กลายเป็นหลับลึกตื่นขึ้นมาสุดสดชื่น ต้องมารับทุกวัน

จากกรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.)มอบหมายให้นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งการให้นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เร่งดำเนินงานตามโครงการศึกษา สำรวจ และรูปแบบการพัฒนาน้ำบาดาลจากแหล่งน้ำกักเก็บในหินแข็งระดับลึกในพื้นที่ธรณีวิทยาโครงสร้างซับซ้อน เพื่อหาแหล่งน้ำบาดาลมาช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาว ต.ห้วยกระเจา อ.ห้วยกระเจา จ.กาญจนบุรี ที่ประสบปัญหาภัยแล้งมานานกว่า 30 ปี

นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ จึงได้มอบหมายให้นายเกรียงศักดิ์ ภิระไร ผู้อำนวยการสำนักสำรวจและประเมินศัยภาพน้ำบาดาล น.ส.อัคปศร อัคราช ผู้อำนวยการส่วนวิจัยและพัฒนางานสำรวจน้ำบาดาล นายทะนงศักดิ์ ล้อชูสกุล ผอ.สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 2 (สุพรรณบุรี) พร้อมทีมงาน ลงพื้นที่สำรวจในภาคสนามอย่างเข้มข้นเป็นเวลากว่าหนึ่งสัปดาห์ สามารถสำรวจพบแนวรอยแตกที่ซ่อนอยู่ข้างล่าง ในชั้นหินแปร จำพวกหินควอตซ์ไซต์ ซึ่งแนวรอยแตกดังกล่าว มีโครงสร้างคล้ายเส้นท่อขนาดใหญ่ ที่ไขว้กันไปมา ในหลายระดับความลึกและมีความกว้างประมาณ 2 กิโลเมตร ยาวมากกว่า 23 กิโลเมตร

และในที่สุดโครงการดังกล่าวก็ประสบความสำเร็จ เมื่อเจ้าหน้าที่สามารถเจาะพบน้ำบาดาลที่มีปริมาณน้ำใต้ดินเป็นจำนวนมหาศาล และที่สำคัญน้ำที่พุพวยพุ่งขึ้นมามีรสชาติหวานและซ่าคล้ายโซดา สร้างความฮือฮาให้กับคนไทยทั้งประเทศ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อเวลา 15.00 น.วันนี้ 13 มี.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้อาศัยวันหยุดราชการเดินทางมาที่บ่อพุโซดาบาดาล เพื่อเยี่ยมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ พร้อมทั้งพบปะพูดคุยรวมทั้งร่วมลงมือแจกจ่ายน้ำแร่พุโซดา ที่ผ่านการกรองได้มาตรฐานน้ำดื่มให้กับพี่น้องประชาชนด้วยตนเอง โดยในวันนี้คาดว่าจะมีประชาชนทยอยเดินทางมาตลอดทั้งวันไม่ต่ำกว่า 5000 คน

ทั้งนี้นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เปิดเผยภายหลังว่า ขั้นตอนการดำเนินการเกี่ยวกับพุโซดาบาดาลต่อไปนั้นขณะนี้กรมทรัพยากรน้ำบาดาลได้ประสานกับทางท่านจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี รวมทั้งท่านสุรพงษ์ ปิยะโชติ นายก อบจ.จังหวัดกาญจนบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาแนวทางในการพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ยั่งยืน ส่วนพุโซดาคนต้องปล่อยให้คงอยู่เช่นนี้ตามเดิม เพื่อให้ประชาชนในชุมชนได้ใช้ประโยชน์ร่วมกันในเรื่องของการท่องเที่ยวซค่งประชาชนทุกคนสามารถเดินทางมารับน้ำแร่ที่ผ่านการกรองที่ได้มาตรฐานน้ำดื่มไปดื่มได้ทุกวัน แต่ขอให้ดื่มได้เพียงวันละ 500 ซีซีเท่านั้น

ซึ่งวันนี้ผมก็ได้ทดลองดื่มอีกครั้งหนึ่งปรากฏรสซ่าเหมือนโซดาจริงๆไม่มีเปลี่ยน ซึ่งกรมทรัพยากรน้ำบาดาลได้นำรถโมบายรวมทั้งนักวิทยาศาสตร์ประจำกรมฯ มาประจำเพื่อตรวจสอบคุณภาพน้ำทุกวัน โดยจะตรวจช่วงเช้า กลางวัน และช่วงเย็น วันละสามเวลาเพื่อให้ประชาชนได้มีความมั่นใจว่าน้ำที่เรากรองแล้วมีคุณภาพที่ดีสามารถดื่มได้และมีความปลอดภัย

ถามว่าหากพัฒนาพื้นที่บริเวณพุโซดาบาดาลบริเวณนี้ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว แล้วจะจัดหาแหล่งน้ำให้ชาวตำบลห้วยกระเจาใช้ในการอุปโภคและบริโภครวมทั้งภาคการเกษตรได้ที่ไหนนั้น ซึ่งขณะนี้หน่วยสำรวจขุดเจาะได้ดำเนินการขุดเจาะบ่อบาดาลเพิ่มเติมที่บริเวณบ้านทุ่งคูณ หมู่ 19 ต.ห้วยกระเจาที่อยู่ห่างจากบริเวณนี้ไปประมาณ 2-3 กิโลเมตร อีกจำนวน 5 บ่อ

ซึ่งก็เป็นข่าวดี เนื่องจากปรากฏได้น้ำบาดาลเป็นจำนวนมากถึง 4 บ่อ โดยบ่อแรกเจาะลึกลงไป 136 เมตร ได้น้ำมากถึง 40 คิวต่อชั่วโมง บ่อที่สองเจาะลึกลงไป 55 เมตร ได้น้ำ 40 คิวต่อชั่วโมงเช่นกัน บ่อที่สามเจาะลึก 70 เมตร ได้น้ำ 10 คิวต่อชั่วโมง และบ่อที่สี่เจาะลึกลงไปเพียงแค่ 54 เมตรเท่านั้น แต่ได้น้ำมากกว่า 50 คิวต่อชั่วโมง ซึ่งทั้ง 4 บ่อกำลังดำเนินการเจาะให้ลึกลงไปอีก ซึ่งเป้าหมายของเราคือต้องเจาะให้ครบจำนวน 6 บ่อ คดว่าอีกประมาณ 10 วันก็คงจะครบตามเป้าหมาย

ซึ่งปริมาณน้ำที่ได้นั้นเพียงพอที่จะนำไปช่วยเหลือชาวอำเภอห้วยกระเจา ก็ให้ประชาชนที่กำลังรอความหวังเกี่ยวกับเรื่องการแก้ปัญหาภัยแล้งอยู่ในขณะนี้ ขอให้มั่นใจว่ากรมทรัพยากรน้ำบาดาลจะทำให้ดีที่สุด ซึ่งชาวห้วยกระเจาจะได้ประโยชน์ถึง 2 จุด จุดแรกคือได้แหล่งท่องเที่ยวที่บริเวณพุบาดาลโซดา จุดที่สองคือได้น้ำบาดาลเพื่อนำไปใช้ในการอุปโภคบริโภครวมทั้งนำไปใช้ภาคการเกษตรอีกด้วย

นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เปิดเผยว่าสำหรับการลงพื้นที่ในวันนี้ก็เพื่อมาติดตามความคืบหน้าของโครงการรวมทั้งเยี่ยมและให้กำลังใจต่อเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน รวมทั้งมาพบปะพูดคุยกับพี่น้องประชาชนรวมทั้งร่วมลงมือแจกจ่ายน้ำแร่โซดาให้กับพี่น้องประชาชนด้วยตนเอง

จากการที่ได้พูดคุยและสอบถามพบว่าชาวบ้านบางรายเดินทางมารับน้ำแร่โซดาทุกวันๆละ 500 ซีซี หลังจากที่ได้ดื่มน้ำแร่โซดาเข้าไปตั้งแต่วันแรกชาวบ้านคนดังกล่าวที่เคยมีอาการเป็นคนนอนไม่หลับ แต่ปรากฏว่าหลังจากดื่มแร่โซดาก็กลายเป็นคนหลับลึก เมื่อตื่นขึ้นมาก็รู้สึกสดชื่นซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่ชาวบ้านได้มาเล่าสู่กันฟัง
///////////////////////////////////


ทีมข่าวภูมิภาค / กาญจนบุรี

ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวทั่วไป สังคม