ร่วมเยี่ยมให้กำลังใจ และ ติดตามช่วยเหลือ ผู้พ้นโทษ

ร่วมเยี่ยมให้กำลังใจ และ ติดตามช่วยเหลือ ผู้พ้นโทษ

ร่วมเยี่ยมให้กำลังใจ และ ติดตามช่วยเหลือ ผู้พ้นโทษที่ผ่านการอบรม “โคกหนองนาแห่งน้ำใจและความหวัง กรมราชทัณฑ์” โครงการพระราชทาน คืนคนดีสู่สังคม

เมื่อวันที่ 10 ก.พ.65 นายคเณศวร เกษอินทร์ นายอำเภอรัตนบุรี รับรายงานผลการดำเนินการติดตามช่วยเหลือ ผู้ผ่านการอบรม “โคกหนองนาแห่งน้ำใจและความหวัง” พื้นที่ตำบลรัตนบุรี และ ตำบลหนองบัวบาน โดย นายสุรชัย สุนุรัตน์ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ พัฒนากร เรือนจำอำเภอรัตนบุรี ตำรวจ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สาธารณสุข ท้องถิ่น เข้าเยี่ยมเยียนที่บ้าน เพื่อร่วมให้กำลังใจ และ ติดตามช่วยเหลือผู้ผ่านการอบรมตามโครงการ “โคกหนองนาแห่งน้ำใจและความหวัง กรมราชทัณฑ์” ซึ่งได้รับพระราชทานอภัยโทษ อันเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณา โปรดเกล้าฯ พระราชทาน โครงการ

พระราชทานโคก หนอง นา แห่งน้ำใจและความหวัง ด้วยทรงเล็งเห็นว่าผู้ต้องขังที่พ้นโทษออกไปนั้น อาจจะได้รับผลกระทบด้านสภาพแวดล้อมภายนอกที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่อาจทำให้การใช้ชีวิตของผู้พ้นโทษยากลำบาก ดังนั้น การเตรียมความพร้อมโดยการสร้างพื้นฐานทางความคิด ความรู้ ให้กับผู้เข้ารับการอบรมฯ ก่อนกลับมาเริ่มต้นชีวิตใหม่ ด้วยการให้ความรู้ เกษตรทฤษฎีใหม่ที่ดำเนินการได้ในพื้นที่ขนาดเล็ก โดยทุกคนได้รับความรู้

จากการอบรมในหลักสูตรปรับเปลี่ยนพื้นฐานแนวความคิด ฝึกวินัย ลงมือปฏิบัติและแก้ปัญหาจริง จึงสามารถนำองค์ความรู้ ด้านเกษตรทฤษฎีใหม่ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ไปปรับใช้ในการดำรงชีวิต ควบคู่กับการพัฒนากระบวนการการคิด พัฒนาจิตใจ ให้มีวินัย มีความรักต่อตนเองและผู้อื่น มีความสามัคคี และ ช่วยเหลือเกื้อกูลต่อกัน และมีความสุข เพื่อให้โอกาสเป็นพลเมืองที่ดีของสังคมและประเทศชาติต่อไป

ทั้งนี้ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในปัจจุบัน ทำให้การใช้ชีวิตของผู้ผ่านการอบรมโครงการ “โคกหนองนาแห่งน้ำใจและความหวัง กรมราชทัณฑ์” เป็นไปด้วยความยากลำบาก และ บางคนมีข้อจำกัดของต้นทุนที่จะใช้เริ่มต้นในการประกอบอาชีพ ดังนั้น ศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานอำเภอรัตนบุรี จึงบูรณาการทุกหน่วยงาน ร่วมติดตาม และ วางแผนการให้ความช่วยเหลือ โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอรัตนบุรี เป็นหน่วยงานหลัก ให้คำแนะนำนำเข้าสู่โครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา โมเดล ” และ จัดหาทุนพัฒนาอาชีพ ผ่านกองทุนหมู่บ้าน กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี โดยมี หน่วยงานราชการอื่นร่วมสนับสนุนการพัฒนาด้านอาชีพ เพื่อให้มีอาชีพ มีรายได้ เลี้ยงชีพตนเอง และครอบครัว สามารถดำเนินชีวิตใหม่ ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างยั่งยืนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวทั่วไป สังคม