ชาวบ้านสุดปลื้มแม่ใหญ่จิ๋วนำทำบุญบ้านเกิดอย่างยิ่งใหญ่

ชาวบ้านสุดปลื้มแม่ใหญ่จิ๋วนำทำบุญบ้านเกิดอย่างยิ่งใหญ่

“แม่ใหญ่จิ๋ว” พร้อมชาวบ้านร่วมทำบุญเปิดอาคาร “สมเด็จพระพุทธโพธิ์ศรีมหามุนีบุรีรัตน์” สุดยิ่งใหญ่ตระการตา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 14 เม.ย. 2565) ที่วัดโคกก่อง บ้านโคกก่อง ต.หนองบัวบาน อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ นางชนมณี บุตรวงษ์ หรือที่ชาวบ้านเรียกกันติดปากว่า “แม่ใหญ่จิ๋ว” ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. พรรคเศรษฐกิจไทย พร้อมด้วย พลเอกสุรวัช บุตรวงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานพรรคเศรษฐกิจไทย จังหวัดสุรินทร์ และคณะ ได้เดินทางมาเป็นประธานในงานทำบุญพิธีเปิดอาคาร “สมเด็จพระพุทธโพธิ์ศรีมหามุนีบุรีรัตน์” ( หลวงพ่อใหญ่โพธิ์ศรี ) พระประจำวัดบ้านเกิด ที่มีตำนานมายาวนาน เป็นที่เคารพศรัทธา และ

เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวบ้านที่นี่มานานนับ 100 ปี ซึ่งเดิมทีมีกำหนดจะทำพิธีเปิดมาหลายปีแล้ว แต่มาติดเกิดสถานการณ์โรคโควิด-19 ระบาดเสียก่อน จึงได้เลื่อนมาเรื่อยๆ จนกระทั่งมาถึงวันสงกรานต์ปีนี้ ซึ่งทางราชการได้มีการประกาศผ่อนคลายมาตรการต่างๆลง จึงทำให้ในปีนี้สามารถจัดงานนี้ขึ้นมาได้ ซึ่งในครั้งได้ ได้รับความเมตตาจากท่าน พระธรรมเจดีย์ เจ้าคณะภาค 11 วัดทองนพคุณ กรุงเทพฯ ได้เดินทางมาเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ให้ ซึ่งมีชาวบ้านมาร่วมงานกว่า 500 คน พร้อมกับมีเจ้าหน้าที่ อสม.ได้มาตั้งจุดตรวจคัดกรองโควิด-19 ภายในงานอย่างเข้มงวด เพื่อป้องการการแพร่ระบาดของโรคด้วย

ซึ่งก่อนงานจะเริ่มขึ้น ก็ได้มีการรำบวงสรวงต่อหน้าปะรำพิธี โดยนางรำกว่า 100 ชีวิต ซึ่งหลังจากเสร็จพิธีรำบวงสรวง นางชนมณี บุตรวงษ์ หรือ “แม่ใหญ่จิ๋ว” ก็ได้มอบรางวัลให้กับตัวแทนนางรำ พร้อมกับมอบชุดตรวจโควิด-19 ให้กับตัวแทนเจ้าหน้าที่ อสม. จากนั้นเมื่อได้เวลาประมาณ 09.45 น. ตามฤกษ์ ก็ได้มีพิธีพราหมณ์บวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จากนั้นก็เป็นพิธีเจริญพระพุทธมนต์ตามพิธีสงฆ์ พร้อมกับนางชนมณี

บุตรวงษ์ และ พลเอกสุรวัช บุตรวงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานพรรคเศรษฐกิจไทย จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งเป็นประธานฝ่ายฆราวาส และพระธรรมเจดีย์ เจ้าคณะภาค 11 วัดทองนพคุณ กรุงเทพฯ ประธานฝ่ายสงฆ์ ก็ได้ร่วมทำพิธีเปิดป้ายอาคาร “สมเด็จพระพุทธโพธิ์ศรีมหามุนีบุรีรัตน์” ( หลวงพ่อใหญ่โพธิ์ศรี ) ที่สร้างจากแรงศรัทธาของพุทธศาสนิกชนทั่วไป ได้ร่วมกันจัดสร้างขึ้น เป็นเพื่อศูนย์รวมจิตใจและศรัทธาของพุทธศาสนิกชนทั่วไป โดยเฉพาะชาวบ้านโคกก่อง ที่เคารพบูชามากว่า 100 ปีแล้ว

ซึ่งตามประวัติที่ชาวบ้านเล่าให้ฟังว่า แต่เดิม“สมเด็จพระพุทธโพธิ์ศรีมหามุนีบุรีรัตน์” ( หลวงพ่อใหญ่โพธิ์ศรี ) องค์จริงเป็นไม้โพธิ์แต่ต่อมาได้ทำการลงรักปิดทอง ซึ่งก่อนที่จะได้มีการดำริสร้างศาลาอาคารขึ้นมาใหม่ ก็เนื่องจากเมื่อหลายปีก่อนได้มีพายุเข้า ซึ่งตอนนั้นองค์ท่านตั้งอยู่บนโต๊ะหมู่บูชาบนศาลาวัด ขณะนั้นได้มีลมพายุพัดเอาต้นไม้ขนาดใหญ่หักล้มทับศาลาจนพังหมด ซึ่งบนศาลามีองค์พระที่เป็นทองเหลืองตั้งอยู่บนนั้นด้วย ก็ได้ถูกพายุพัดจนกลิ้งล้มตกลงมาจากโต๊ะหมู่บูชา แต่ปรากฎว่าองค์พระสมเด็จพระพุทธโพธิ์ศรีมหามุนีบุรีรัตน์” ( หลวงพ่อใหญ่โพธิ์ศรี ) ไม่ได้ถูกแรงลมพัดตกลงมาด้วยแต่อย่างใด ทั้งๆที่องค์

ท่านเป็นเพียงไม้เบาๆ ซึ่งก็ได้สร้างความแปลกใจให้กับชาวบ้านที่นี่เป็นอย่างมาก จนเกิดแรงศรัทธาขึ้นมา และนำไปสู่การร่วมใจกันสร้างเป็นองค์พระใหญ่พร้อมอาคารขึ้นมาในครั้งนี้ โดยเริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2557 และสร้างเสร็จสมบูรณ์ในปี 2562 ใช้งบประมาณก่อสร้างประมาณ 8 ล้านบาทเศษ แต่ยังไม่สามารถจัดพิธีเปิดได้ เนื่องจากติดสถานการณ์ต่างๆรวมทั้งสถานการณ์โรคโควิดระบาด จนกระทั่งมาถึง

ปีนี้ ที่รัฐบาลได้ประกาศลดมาตรการผ่อนคลายลง จึงสามารถจัดพิธีทำบุญเปิดอาคารขึ้นมาได้ โดยได้รับเกียรติจาก นางชนมณี บุตรวงษ์ และ พลเอกสุรวัช บุตรวงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานพรรคเศรษฐกิจไทย จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งมาเป็นประธานฝ่ายฆราวาส และพระธรรมเจดีย์ เจ้าคณะภาค 11 วัดทองนพคุณ กรุงเทพฯ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในการจัดพิธีเปิดอาคารในครั้งนี้ พร้อมกับชาวบ้านและผู้มีจิตศรัทธามาร่วมงานกว่า 500 คน อย่างยิ่งใหญ่สมการรอคอยมานาน

หลังจากเสร็จพิธี คณะของนางชนมณี บุตรวงษ์ และ พลเอกสุรวัช บุตรวงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานพรรคเศรษฐกิจไทย จังหวัดสุรินทร์ ก็ได้เดินเยี่ยมโรงทานที่จัดขึ้นภายในวัดที่ตนและครอบครัวได้จัดมาร่วมทำบุญในครั้งนี้ด้วย พร้อมกับจัดอาหารมากมายหลากหลายชนิดมาให้ได้รับประทานกัน สร้างความประทับใจให้กับผู้มาร่วมงานเป็นอย่างมา ก่อนที่คณะจะเดินทางไปร่วมงานบุญต่ออีกหลายหมู่บ้าน ซึ่งก็ได้จัดโรงทานไปร่วมทุกงาน ที่มีอยู่พื้นที่อีกด้วย.

ภาพ/ข่าว สุรเดช เหลาคำ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์

ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวทั่วไป สังคม