ชาว ต.นายางกลัก จัดพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณศาลเจ้าพ่อขุนพล

ชาว ต.นายางกลัก จัดพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณศาลเจ้าพ่อขุนพล

ชัยภูมิ สืบสานประเพณีสงกรานต์ ชาว ต.นายางกลัก จัดพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณศาลเจ้าพ่อขุนพล ประจำปี 2565 เพื่อความเป็นสิริมงคล และ เป็นหลักยึดเหนี่ยวจิตใจของพี่น้องชาวตำบลนายางกลัก และ พื้นที่ใกล้เคียง

(13 เม.ย. 65) นายสิทา ภู่เอี่ยม นายอำเภอเทพสถิต นำชาวบ้านจัดพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณเจ้าพ่อขุนพล ณ.บริเวณหน้าศาลเจ้าพ่อ บ้านนายางกลัก ต.นายางกลัก อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ เพื่อความเป็นสิริมงคล และเป็นหลักยึดเหนี่ยวจิตใจของประชาชนชาว ต.นายางกลัก โดย มีนายวุฒิไกร ผิวขาว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนายางกลัก พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนชาว ต.นายางกลัก เข้าร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียง ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด พร้อมกับร่วมทำบุญตักบาตรอาหารแห้แด่ พระสงฆ์จำนวน 39 รูป ณ.บริเวณถนนตลาดนายางกลัก พร้อมขอพรผู้สูงอายุ ในชุมชนนายางกลัก และจัดขบวนแห่พระพุทธรูปและองค์เจ้าพ่อขุนพล ที่เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์และเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาว ต.นายางกลัก เละ พื้นที่ใกล้เคียง มีองค์เจ้าพ่อขุนพลที่คอยปกป้องรักษาเมืองให้พ้นภัยพิบัติต่างๆ และเป็นที่เคารพสักการะมาจนถึงปัจจุบัน ไปตามถนนในเขตตลาดนายางกลัก นอกจากนั้นยังมีการแสดงวิถีวัฒธรรมพื้นบ้านของชาว ญัฮกุร อ่านว่า(ยัก-กุน) จากบ้านน้ำลาด ต.นายางกลัก อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิให้ผู้ที่ร่วมพิธีในครั้งนี้ได้ชมอีกด้วย


ด้าน นายสำราญ ชัยชนะ เผยว่าการเล่นน้ำสงกรานต์ในเขตพื้นที่ ต.นายางกลัก ห่างหายมาหลายปีเนื่องจากโควิด-19 ระบาด ปีนี้ทางตำบลนายางกลักจึงขอนุญาติจัดประเพณีสงกรานต์ขึ้นมาเพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมอันดีงานให้อยู่คู่ชุมชนสืบไป โดยการจัดงาน ในครั้งนี้ ทุกคนที่มาร่วมพิธีจะต้องปฏิบัติตามมาตรการของ อบต.กำหนดด้วย คือ จะต้องไม่ดื่มไม่สาด ไม่เมาไม่ปะแป้ง ซึ่งบรรยากาศในการเล่นสงกรานต์ปีนี้ ยังเงียบ ไม่ค่อยมีประชาชนออกมาเล่นน้ำสงกรานต์เท่าที่ควร

วิรัตน์  ดวงแก้ว

ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวทั่วไป สังคม