กรรมการผู้แทนพิเศษของรัฐบาล ติดตามการดำเนินงานเสริมสร้างความเข้มแข็ง และการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ปี 65

กรรมการผู้แทนพิเศษของรัฐบาล ติดตามการดำเนินงานเสริมสร้างความเข้มแข็ง และการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ปี 65

กรรมการผู้แทนพิเศษของรัฐบาล ติดตามการดำเนินงานเสริมสร้างความเข้มแข็ง และการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ปี 65 มุ่งเน้นการแก้ไขปัญหา เปลี่ยนแปลงพื้นที่จชต. อย่างยั่งยืน

วันนี้ (19 เมษายน 2565) ที่ ห้องประชุมศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ค่ายสมเด็จพระสุริโยทัย ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี นายเชื่อง ชาตอารยะกุล กรรมการผู้แทนพิเศษของรัฐบาล (ด้านเศรษฐกิจ) ประชุมติดตามผลการดำเนินงานโครงการเสริมสร้างความเข้มแข็ง ให้แก่หมู่บ้าน ชุมชน และตำบล ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ภายใต้การขับเคลื่อนโครงการตำบลมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงโครงการพัฒนาเศรษฐกิจและการส่งเสริมศักยภาพพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีนายศรัทธา คชพลายุกต์ รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) พ.อ.ชาติชาย เกื้อกิจ รองผู้อำนวยการส่วนพัฒนายุทธศาสตร์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ผู้แทนส่วนราชการ ตลอดจนคณะทำงานขับเคลื่อนโครงการฯ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าร่วม

ทั้งนี้ศอ.บต. ได้มีการชี้แจงถึงการแต่งตั้งกลไกการขับเคลื่อนโครงการตำบลมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ประกอบด้วย 4 คณะ ได้แก่ คณะที่ปรึกษาโครงการตำบลมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน คณะอำนวยการขับเคลื่อนโครงการฯ คณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการฯ ระดับจังหวัด และคณะทำงานสนับสนุนงานของ ศูนย์ปฏิบัติการอำเภอ 18 คณะ ดูแล 37 อำเภอ นอกจากนี้ในปีงบประมาณ 2565 ยังได้มีการกำหนดกรอบแนวทางการขับเคลื่อนงานโครงการตำบลมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ที่มีการบูรณาการร่วมกับ 18 หน่วยงาน ในการติดตามขับเคลื่อนงานด้านการพัฒนาของหน่วยงานภาครัฐตามแผนงานบูรณาการฯ ที่เชื่อมโยงกับสภาสันติสุขตำบลประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 และแผนงานตำบลมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อมุ่งเน้นการพัฒนาด้านเศรษฐกิจฐานราก สังคม ศักยภาพคนจน ทรัพยากรมนุษย์ และพัฒนาด้านความปลอดภัย รวมถึงการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับตำบล และแนวทางการสนับสนุนช่วยเหลือครัวเรือนยากจน จากฐานข้อมูล TPMAP ที่ได้มีการนำร่อง 350 ครัวเรือน ในพื้นที่ตำบลป้าหมาย 122 ตำบล โดยให้ข้าราชการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ สอบทาน วางแผนและกำหนดแนวทางการให้ความช่วยเหลือตามความเห็นและข้อเสนอแนะ เสนอขอรับการสนับสนุนผ่านกลไกสภาสันติสุขตำบลตามกรอบแนวทางโครงการ โดยดำเนินการร่วมกับผู้แทนหน่วยงานในพื้นที่ระดับจังหวัดและอำเภอ ภายใต้กลไกนโยบายแก้ไขปัญหาความยากจนของรัฐบาลอย่างใกล้ชิด

ในการนี้คณะกรรมการผู้แทนพิเศษของรัฐบาล (ด้านเศรษฐกิจ) ได้มีข้อเสนอแนะให้ทุกภาคส่วน มีการดำเนินการที่สอดคล้องกับความต้องการของพื้นที่ เสริมสร้างความเข้มแข็งให้เกิดความยั่งยืน พร้อมเน้นย้ำ ให้ทุกภาคส่วนบูรณาการร่วมกัน ร่วมคิด ร่วมวิเคราะห์ ร่วมกันกำหนดทิศทาง แก้ไขปัญหาและลดความขัดแย้งของ พี่น้องประชาชนในพื้นที่ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่ตรงตามเป้าหมายแต่จะต้องพิจารณาปัญหาความต้องการ จากความคิดเห็นของคนในชุมชนเป็นหลัก อีกทั้งยังได้สั่งการให้ศอ.บต.ติดตาม ประเมินผลอย่างต่อเนื่องอย่างเป็นระบบ ให้ครอบคลุมทุกมิติ ทั้ง 282 พื้นที่ ตามนโยบายของรัฐบาล ในการมุ่งเน้นแก้ไขปัญหาให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างยั่งยืน

ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวทั่วไป สังคม