พุทธศาสนิกชนชาวไทยและต่างชาติร่วมสืบสานประเพณีทอดกฐินสามัคคีวัดถ้ำตลอด ต.เขาแดง อ.สะบ้าย้อย

พุทธศาสนิกชนชาวไทยและต่างชาติร่วมสืบสานประเพณีทอดกฐินสามัคคีวัดถ้ำตลอด ต.เขาแดง อ.สะบ้าย้อย

พุทธศาสนิกชนชาวไทยและต่างชาติร่วมสืบสานประเพณีทอดกฐินสามัคคีวัดถ้ำตลอด ต.เขาแดง อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ขณะที่ด้านเลขาธิการ ศอ.บต. เผย..พื้นที่แห่งนี้คือเส้นทางธุดงค์ของหลวงปู่ทวดวัดช้างไห้

วันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานพิธีทอดกฐินสามัคคี ณ วัดถ้ำตลอด ตำบลเขาแดง อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา เพื่อร่วมสมทบทุนในการก่อสร้างฝายกั้นน้ำตลอดจนระบบปะปาหมู่บ้านสำหรับอุปโภคบริโภคภายในหมู่บ้านและชุมชนใกล้เคียง โดยมีผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ และประชาชนพุทธศาสนิกชนทั้งในและนอกพื้นที่รวมถึงนักท่องเที่ยวจากประเทศมาเลเซียเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

ในโอกาสนี้เลขาธิการ ศอ.บต. ได้ถวายผ้าไตรและปัจจัยที่ประดับด้วยพุ่มกฐินในนามศอ.บต.โดยมีหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ตลอดจนผู้ที่มีจิตศรัทธาร่วมสมทบทุนบริจาครวมเป็นเงินจำนวนกว่า 630,558 บาท ร่วมสมทบทุนบริจาคในการส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา ของวัดตลอดจนเป็นขวัญกำลังใจแก่พระสงฆ์และชุมชนไทยพุทธรอบวัด

เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า ตำบลเขาแดง อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา ถือเป็นเส้นทางของหลวงปู่ทวดที่อดีตท่านได้เดินทางมาธุดงค์ตามป่าเขาแนวชายแดนไทย-มาเลเซียในสมัยกรุงศรีอยุธยานับถือเป็นด่านหน้าที่สำคัญของความเข้มแข็งทางศาสนาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีโบราณสถาน โบราณวัตถุที่เก่าแก่ มีร่องรอยอารยะธรรมโบราณมากมาย อีกทั้งปัจจุบันทุกคนต่างพื้นที่และต่างชาติยังให้ความสนใจมากขึ้นนับเป็นหมุดหมายที่สำคัญของประเทศไทยและพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างด้วย

สำหรับประเพณีทอดกฐินสามัคคี เป็นประเพณีที่สำคัญของพุทธศาสนิกชนซึ่งนิยมทำกันมาช้านานตั้งแต่วันแรม ๑ ค่ำเดือน 11 ไปจนถึงกลางเดือน 12 เป็นขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมายาวนานตามความเชื่อของพุทธศาสนิกชนภายใต้วิถีพหุวัฒนธรรม

ทั้งนี้วัดถ้ำตลอดเป็นพุทธสถานที่เชื่อกันว่าสร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยาก่อนปีพุทธศักราช 2219 เป็นพุทธศิลป์ที่มีเอกลักษณ์ผสมผสานศิลปกรรมอยุธยาและศิลปะพื้นถิ่นภาคใต้ “ถ้ำตลอด” นั้นมีลักษณะคล้ายอุโมงค์ขนาดใหญ่ ผ่าผ่านทะลุออกไปอีกฟากหนึ่งของภูเขาบริเวณถ้ำมี 3 คูหาใหญ่ ได้แก่ ถ้ำทวดหยัง ถ้ำมหาอุด และถ้ำระฆัง หรือถ้ำคนถรรพ์ บ้างก็เรียกว่าถ้ำค้างคาว มีพระพุทธรูปเก่าแก่ สร้างด้วยไม้โบกปูนซีเมนต์อายุหลายร้อยปี มีหินปูน หินงอก หินย้อย วิจิตรตระการตา อีกทั้งวัดแห่งนี้ยังได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาตั้งแต่ พ.ศ. 2275 เป็นที่เคารพนับถือของประชาชนทั้งในและนอกพื้นที่ มีพระพุทธรูปปางสมาธิ ปางไสยาสน์ทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ กว่า 100 องค์มีรูปยักษ์ขนาดใหญ่ สูง 6 เมตร ยืนอยู่หน้าถ้ำนับเป็นแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์และเหมาะแก่การพักผ่อนหย่อนใจอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวทั่วไป สังคม