โคกหนองนาแห่งเดียวในสิงห์บุรีรอดจากน้ำท่วม น้อมนำศาสตร์พระราชาพัฒนาที่อยู่อาศัยสู้วิกฤตอุทกภัย

โคกหนองนาแห่งเดียวในสิงห์บุรีรอดจากน้ำท่วม น้อมนำศาสตร์พระราชาพัฒนาที่อยู่อาศัยสู้วิกฤตอุทกภัย

สิงห์บุรี – โคกหนองนาแห่งเดียวในสิงห์บุรีรอดจากน้ำท่วม น้อมนำศาสตร์พระราชาพัฒนาที่อยู่อาศัยสู้วิกฤตอุทกภัย

จากกรณีที่มีคลิปบ้านสวนแห่งหนึ่งในจังหวัดสิงห์บุรี ได้รอดพ้นจากน้ำท่วมหนักเพราะทำแบบตามโคกหนองนาโมเดลที่ลงในแอปพลิเคชั่น TikTok จนเป็นที่ฮือฮาทั้งโซเชียล เนื่องจากภาพที่เห็นเป็นคลิปมุมสูงที่ถ่ายจากโดรนโดยเป็นภาพที่ดินสี่เหลี่ยมผืนผ้า มีบ้านและอาคารสองหลัง มีสระน้ำเป็นรูปปลาวาฬ มีน้ำพุ มีสวน มีต้นไม้ที่รอดจากการถูกน้ำท่วม ทั้งๆ ที่บริเวณรอบๆ ที่เป็นทุ่งนานั้นโดนน้ำท่วมจนหมด

ผู้สื่อข่าวจึงได้ติดต่อไปสอบถามเจ้าของที่ดินดังกล่าว ที่สวนศรีวิเชียร เลขที่ 8 หมู่ที่ 4 ตำบลทับยา อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี ทราบชื่อเจ้าของสวนคือ นายบรรจบ ชื่นวิทยาพร อายุ 60 ปี วิศวกรที่เพิ่งเกษียณ กับ นางวิลาวรรณ ชื่นวิทยาพร อายุ 58 ปี ซึ่งปัจจุบันยังทำงานเป็นวิทยากรสอนฝึกอาชีพงานแฮนด์เมดกระเป๋าหนัง กระเป๋าผ้า ต้นไม้มงคล พวงมาลัยจากกระดาษทิชชู ปั้นดินญี่ปุ่น สองสามีภรรยาเจ้าของที่ดินดังกล่าว โดย คุณบรรจบ เล่าให้ฟังว่า หลังจากที่เกษียณมาแล้วบั้นปลายชีวิตก็ตั้งใจอยากเป็นเกษตรกร ใช้ชีวิตกับธรรมชาติ จึงซื้อที่ดินที่เคยเป็นที่นาจากแม่มาทั้งหมด 17 ไร่ ทำเป็นสวน 12 ไร่ เพื่อทำโคกหนองนาโมเดลจากการที่ศึกษาโครงการพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 ด้านการทำเกษตรทฤษฎีใหม่ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้บริหารจัดการ แล้วเอามาปรับใช้ และเหลือที่ไว้ทำนาปลูกข้าวจำนวน 5 ไร่ โดยเริ่มพัฒนาพื้นที่จากนาให้เป็นสวนนั้นได้ศึกษามาว่า เมื่อปี พ.ศ. 2549 นั้น ที่นาตรงนี้ได้เกิดน้ำท่วมทุ่งนาหมดเลยโดยระดับน้ำสูงประมาณ 2 เมตร จึงออกแบบในการทำสวนเพื่อไม่ให้น้ำท่วมได้ ได้ว่าจ้างผู้รับเหมาให้ทำตามแบบที่ตนออกแบบคือ การนำดินจากการขุดบ่อไปทำคันดินล้อมสวนสูง 2 เมตร และปลูกต้นไม้ตามคันล้อมเช่น ต้นสัก ไม้ฮอกกะนี ยางนา ประดู่ มะค่า พะยูง โดยปลูกให้มันหลากหลาย ล้อมคันล้อมที่ยาวประมาณ 600 เมตร ได้ 300 ต้น และระยะห่างของต้นไม้แต่ละต้นก็จะปลูกต้นกล้วย เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นในดิน และจะทำให้ต้นไม้จะโตเร็วขึ้น ส่วนพื้นที่สวนก็จะสูงประมาณ 1 เมตร จะแบ่งเป็นส่วนของบ่อน้ำที่ออกแบบเป็นรูปปลาวาฬ มีบ้าน และมีสิ่งก่อสร้างที่ทำเป็นครัว ที่เก็บของ และนอกนั้นก็จะเป็นสวนพืชผักผลไม้ โดยปลูกต้นไม้ทุกอย่างตามที่ชอบทุกอย่าง เช่น ส้มโอ น้อยหน่า ชมพู่ ลิ้นจี่ ละมุด ขนุน กล้วยไข่ กล้วยหอม ตะขบยักษ์ ลำไยคลิสตัล มะยงชิด เงาะ คือ ชอบกินอะไรปลูกหมดเลย เน้นกิน เหลือก็ไว้ขาย พืชผักสวนครัวปลูกไว้หมด และต่อไปก็จะเลี้ยงเป็ด เลี้ยงไก่ เรียกได้ว่าอนาคตไม่ต้องใช้เงินซื้อกับข้าวเลย เป็นการใช้ชีวิตแบบเศรษฐกิจพอเพียงอย่างแท้จริงที่เป็นความสุขในบั้นปลายชีวิต

ทุกอย่างที่ทำเป็นอะไรที่ชอบก่อนเกษียณ หลังจากที่ทำงานเป็นมนุษย์เงินเดือนมา 39 ปี มันอิ่มตัวแล้ว และโดยพื้นเพเดิมครอบครัวเราเป็นเกษตรกร เราก็อยากทำนา ทำสวน ทำไร่ พอมาทำเป็นเกษตรกรเข้าจริง กลายเป็นว่าผมได้ใช้ความรู้จากการเป็นวิศวกรมาใช้ในการทำสวนนี้โดยการเดินสายไฟจากการติดตั้งโซล่าเซลล์บนหลังคาอาคารแล้วพ่วงไฟมาใช้ในบ้าน ในส่วนของน้ำที่ใช้ก็พัฒนาระบบน้ำ การให้น้ำ โดยทำเองทั้งหมด สำหรับบ่อน้ำที่ทำเป็นรูปปลาวาฬนั้น ศึกษาโดยใช้หลักการการกักเก็บน้ำด้วยโคกหนองนาโมเดล การขุดบ่อจะต้องขุดให้คดโค้ง และมีระดับตื้นลึกแตกต่างกันไปในแต่ละจุด แหล่งน้ำนอกจากจะเป็นแหล่งกักเก็บน้ำที่มาใช้ในการเกษตรนั้น การเลี้ยงสัตว์น้ำเพื่อนำมาเป็นอาหารนั้น จากการศึกษาพบว่าสัตว์น้ำนั้นมันไม่ได้อยู่ในบ่อ แต่มันอาศัยอยู่ริมตลิ่ง เราจึงจะต้องสร้างตลิ่งให้โค้งเว้าตามธรรมชาติเพิ่มระยะตื้นลึกของตลิ่งทำให้สัตว์น้ำมันมีพื้นที่หากินได้มากขึ้น แบบของบ่อจึงเป็นรูปปลาวาฬ ในส่วนของทางเข้าสวนและพื้นที่ทั้งหมดใช้เวลาทำประมาณ 3 ปี เริ่มตั้งแต่ทางเข้าโดยปลูกต้นมะพร้าวน้ำหอมกับต้นไผ่เป็นแนวทางเข้า ส่วนในสวนคันล้อมนี้สร้างเสร็จประมาณ 2 ปี มีพื้นที่ที่บรรดาลูกและเพื่อนๆ ชอบมาตั้งเต้นท์แคมปิ้งนอนกันเนื่องจากอากาศดีลมพัดเย็นสบาย เป็นสวนที่ต้องการการพักผ่อนในครอบครัวยอย่างสงบ แต่ถ้าในภาคส่วนราชการต้องการมาดูงานและคำแนะนำทางเราก็ยินดีเป็นอย่างยิ่งเพื่อนำไปเผยแพร่ให้คนทำเป็นแบบอย่างตามโครงการพระราชดำริฯ โคกหนองนาโมเดล ติดต่อได้ที่เบอร์ โทร. 081-3520110, 080-5806226

จินตนา ปานมี ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สิงห์บุรี

ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวทั่วไป สังคม