นายกฯส่งเสริมท่องเที่ยวศรีสะเกษร่วมThailand Tourism Congress ที่อยุธยาจัดการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล

นายกฯส่งเสริมท่องเที่ยวศรีสะเกษร่วมThailand Tourism Congress ที่อยุธยาจัดการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล

ศรีสะเกษ !! นายกฯส่งเสริมท่องเที่ยวศรีสะเกษร่วมThailand Tourism Congress ที่อยุธยาจัดการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล
เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2565 ดร กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวศรีสะเกษ เปิดเผยว่า ได้เดินทางไปร่วมงานสำคัญของการจัดการท่องเที่ยว Thailand Tourism Congress: Inclusive Tourism Edition “Tourism for ALL” ซึ่งนายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม ประธานที่ปรึกษาสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวภูเก็ต เป็นประธานจัดงาน โดยมี นายธเนศ ตันติพิริยะกิจ นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวภูเก็ต และคณะกรรมการ นายธนกฤต กิตติธรรมกูล นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวพระนครศรีอยุธยาและคณะกรรมการ และสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) ร่วมกันจัดกิจกรรม Thailand Tourism Congress: Inclusive Tourism Edition “Tourism for ALL” ขึ้นเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2565 ณ โรงแรมกรุงศรี ริเวอร์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมีนายไพรัตน์ เพชรยวน รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในนามของชาวอยุธยา มาให้การต้อนรับคณะ และท่านรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (ท่านอนุทิน ชาญวีรกูล) ได้มอบหมายให้ นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล ประธานคณะกรรมาธิการท่องเที่ยวสภาผู้แทนราษฎร มาเป็นประธานเปิดงานและปาฐกถาพิเศษเรื่อง “ยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล (Tourism for All) สู่ความมั่นคงและยั่งยืนของการท่องเที่ยวไทย” ดร.วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา ปาฐกถาพิเศษเรื่อง “Thailand Accessible Tourism” นาวาอากาศเอกอธิคุณ คงมี ผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษ เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) และวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิอีกมากมาย สร้างความรู้แก่ผู้ร่วมงานจำนวนมาก
นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล ประธานคณะกรรมาธิการท่องเที่ยวสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า การท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวลเป็นการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ที่ควรได้รับการพัฒนาให้มีขึ้นในเมืองท่องเที่ยวต่างๆ มิใช่เป็นเพียงการจัดการท่องเที่ยวเพื่อคนพิการ หรือผู้ที่มีข้อจำกัดทางร่างกายเท่านั้น หากเป็นโครงการที่ริเริ่มขึ้นจากการยอมรับในสิทธิขั้นพื้นฐาน นั่นคือความเท่าเทียม และความเชื่อมั่นว่าโอกาสในการออกเดินทางท่องเที่ยวเป็นความเท่าเทียมอย่างหนึ่งของมนุษย์ทุกคน แต่วันนี้ความท้าทายใหม่ได้เริ่มส่งสัญญาณ โดยเฉพาะการแข่งขันจากประเทศต่าง ๆ ที่ตระหนักเหมือนประเทศไทยว่า การท่องเที่ยวเท่านั้นที่จะเป็นปัจจัยพลิกฟื้นเศรษฐกิจของประเทศนั้นๆได้ และนานาประเทศต่างสร้างกลยุทธ์ในการดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ เราจึงจำเป็นต้องพิจารณาการเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันของการท่องเที่ยวไทยให้เข้มแข็งขึ้น ที่สำคัญคือ การเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัล การเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และที่สำคัญคือ การออกแบบการท่องเที่ยวให้สอดรับและตอบสนองกับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีความหลากหลาย Tourism for All ที่หมายถึงการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล และในที่นี้ได้เน้นย้ำและให้ความสำคัญต่อผู้ชรา และผู้ทุพพลภาพ รวมถึงการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับคนทุกกลุ่ม และให้เกียรติกับความแตกต่างทั้งทางด้านศาสนา เพศ อายุ และอาชีพ รัฐบาลได้ให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว โดยเฉพาะในช่วงการระบาดของโควิด 19 ที่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวอย่างรุนแรงนั้น รัฐบาลโดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้ทุ่มเทสรรพกำลังในการพลิกฟื้นการท่องเที่ยว สนับสนุนภาคท่องเที่ยวในทุกมิติ เช่นการเปิดประเทศ Phuket Sandbox ต้องขอบคุณสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ที่ได้ริเริ่มแนวคิดการเปิดประเทศจนได้กลายมาเป็นต้นแบบสำคัญของกลับมาอีกครั้งของการท่องเที่ยวไทย ต่อไปนี้กลุ่มผู้สูงอายุจะเป็นกลุ่มลูกค้าสำคัญของการท่องเที่ยว การออกแบบกิจกรรมที่สอดคล้องกับพฤติกรรม และการให้ความสำคัญกับสุขภาพระหว่างการท่องเที่ยว สร้างความพร้อมในการรองรับกลุ่มผู้สูงอายุกลุ่มนี้ได้ จะเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันได้อย่างดี ขอขอบคุณคณะผู้จัดงาน Thailand Tourism Congress ที่ได้นำหัวข้อสำคัญนี้มาพิจารณา และออกแบบยุทธศาสตร์เพื่อการท่องเที่ยวไทย และขอให้กำลังใจทุกท่านในการสัมมนาในวันนี้ให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ได้ตั้งไว้ทุกประการ
นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม ประธานที่ปรึกษาสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวภูเก็ต กล่าวว่าภาพยนตร์เรื่อง Enola Holmes IIตอนจบมีประโยคนึงที่ลอยขึ้นมา It takes only one flame to start a fire เพียงเปลวไฟเปลวเดียว ย่อมก่อกองไฟได้เป็นต้นกำเนิดที่มาของงาน ที่พวกเราร่วมกันจัด ที่พร้อมจะเป็นเชื้อให้เกิดกองไฟที่ใหญ่ขึ้น และเปลี่ยนจากผู้ตาม เป็นผู้กำหนดเกมส์ด้วยตัวเราเอง กลายมาเป็นก้อนความคิด และแรงบันดาลใจก้อนใหญ่ให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทย เข้าใจ รู้ทัน และนำไปใช้อย่างคุ้มค่า เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของตัวเอง การได้มาฟังผู้ที่อยู่ในแถวนโยบายและยุทธศาสตร์ขององค์กรทั้งรัฐ และเอกชนที่เกี่ยวข้องกับวงการท่องเที่ยว ที่มาเล่าแนวโน้ม การวิเคราะห์อนาคต การมองฉากทิศทางการท่องเที่ยวผ่านเลนส์ ผ่านกรอบความคิด ผ่านเครื่องมือที่แตกต่างกัน จากเวทีที่รวบรวมผู้บริหารด้าน Travel Tech ที่มากที่สุดครั้งหนึ่งของประเทศไทย สรุป It takes only one flame to start a fire ปรากฎการณ์ที่สำคัญในการรวมพลังของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยให้เกิดความยั่งยืน.
************


ข่าว / ภาพ … บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ

ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวทั่วไป สังคม