หนองหลักจัดแข่งขันเรือยาวประเพณี ประจำปี2566ยิ่งใหญ่กว่าทุกปี

หนองหลักจัดแข่งขันเรือยาวประเพณี ประจำปี2566ยิ่งใหญ่กว่าทุกปี

ชาวหนองหลัก อำเภอไชยวาน จ อุดรธานี จัดแข่งขันเรือยาวประเพณี ประจำปี2566

เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2566 ที่บริเวณหนองน้ำ สาธารณะบ้านหนองหลัก อำเภอไชยวาน จังหวัดอุดรธานี นายศราวุธ เพชรพนมพร ประธานคณะกรรมาธิการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานเปิดงานบุญประเพณีแข่งเรือยาวบ้านหนองหลัก ซึ่งจัดโดย องค์การบริหารส่วนตำบลหนองหลัก มี นายอดิศักดิ์ แก้วมุงคุณทรัพย์


สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในพื้นที่ นายสุกิจจา กิจรักษา นายอำเภอไชยวาน นายธีระชัย แสนแก้ว สส.พรรคเพื่อไทย นายมัคร บุญปก รองนายก อบจ.อุดรธานี และทีม สจ. นายสุดสาคร ทองใบ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองหลัก และคณะผู้นำ อปท.จากหลายพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับ กิจกรรมที่สำคัญ นอกจากการแข่งขันเรือยาวแล้ว คือการประกวด การฟ้อนรำ ซึ่งทุกหมู่บ้าน มีการจัดส่งเข้าประกวด การฟ้อนรำแต่ละหมู่บ้านนั้น เป็นที่สนใจผู้ชมมาก ที่ตรง ผู้ส่งประกวดเน้นวัฒนธรรม ประวัตศาสตร์ วัฒนธรรมอีสานที่มีมายาวนาน ย่อมสะท้อนให้เห็นถึงการสืบทอดสิ่งที่มีค่า

ไปยังรุ่นต่อรุ่น คุ้มค่าในการจัดงานประเพณี นายสุดสาคร ทองใบ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองหลัก กล่าวว่า การจัดงานประเพณีแข่งเรือ เป็นประเพณีประจำปีของตำบลหนองหลักที่จัดทุกๆปี เป็นการละเล่นในยามน้ำหลากที่สืบทอดมา เราจะมีการแข่งเรือควบคู่ไปกับการทำบุญของชาวบ้าน ช่วยสร้างบรรยากาศให้งานบุญครึกครื้นขึ้น นอกจากนี้ประเพณีแข่งเรือ เป็นการละเล่นที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวหนองหลักในชนบท ในช่วงเดือนสิบเอ็ดและเดือนสิบสอง ชาวบ้านเว้นว่างจากการทำไร่ทำนา เป็นโอกาส ได้เห็นความสามัคคีพร้อมเพรียงของชาวหนองหลัก เป็นการฟื้นฟูประเพณีวัฒนธรรม เช่นการฟ้อนรำแบบชาวอีสานที่มีหลากหลาย ของแต่ละหมู่บ้าน ถือได้ว่าเราจัดงานอย่างคุ้มค่า ที่สืบทอดวัฒนธรรมดังกล่าวดีดี จากคนรุ่นหนึ่งสู่อีกรุ่นหนึ่ง


บก,น้ำ รายงาน/นสพ.แผ่นดินไทยโพสต์

ติดต่อลงโฆษณากับสุรเดช เหลาคำ โทร0933427988

ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวทั่วไป สังคม