นายอำเภอกระนวน เยี่ยมให้กำลังใจผู้บำบัดฟื้นฟูยาเสพติด 50 ราย

นายอำเภอกระนวน เยี่ยมให้กำลังใจผู้บำบัดฟื้นฟูยาเสพติด 50 ราย

นายอำเภอกระนวน เยี่ยมให้กำลังใจผู้บำบัดฟื้นฟูยาเสพติด 50 ราย ศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสัคม มินิธัญญารักษ์ และ เยี่ยมผู้ฟื้นฟูเข้ารับการฟื้นฟู ที่ศูนย์พักคอยยาเสพติด กองร้อย อส.

 

เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2567 ณ ศูนย์ฝึกอาชีพนักเรียนเก่าโรงเรียน ตชด. ต.หัวนาคำ อำเภอกระนวน นายคเณศวร เกษอินทร์ นายอำเภอกระนวน เยี่ยมเยียนผู้เข้ารับการบำบัดฟื้นฟูของศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคม มินิธัญญารักษ์ อำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น จำนวน 50 คน ซึ่งเป็นการดูแลผู้ป่วยระยะยาว ประมาณ 2 เดือนครึ่ง เป็นการผู้ป่วยที่ติดยาเสพติดมานาน ไม่สามารถรักษาตนเองได้ในชุมชน โดยเปิดพร้อมให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง เมื่อผู้ป่วยรายใดครบเวลาของตนเองก็สามารถกลับสู่ชุมชนได้ ซึ่งศูนย์บริหารจัดการโดยบูรณาการหน่วยงานในพื้นที่ทุกภาคีเครือข่าย จัดกำลังกำนัน ผู้ใหญ่บ้านหมุนเวียนมาเข้าเวรประจำทุกวัน มีนายอำเภอเป็นผู้อำนวยการศูนย์

จากนั้น ห้วงค่ำ ได้เข้าเยี่ยมเยียนติดตามการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้บำบัดฟื้นฟู 4 ราย ที่่ศูนย์พักคอยผู้ป่วยยาเสพติด (Community Isolation : CI) กองร้อย อส.อำเภอกระนวน ซึ่งเป็นการดำเนินการโดยไม่ใช้งบประมาณของทางราชการ เนื่องจากได้จัดหางานให้ทุกคนมีรายได้ประจำวัน เป็นนวตกรรมต่อยอดต่อเนื่องจากการบำบัดฟื้นฟูแล้ว ยังไม่พร้อมที่จะกลับสู่ชุมชน ให้มาฟื้นฟู ปรับรูปแบบใช้ชีวิต จนกว่าจะมีความพร้อม โดยไม่จำกัดระยะเวลาในการพักอาศัย

อำเภอกระนวน ได้บูรณาการหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้นำชุมชนในระดับท้องที่ ท้องถิ่น และวัดร่วมกันแก้ไขปัญหายาเสพติดในมิติต่างๆ โดยดำเนินตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทย ที่มุ่งเน้นการแก้ไขปัญหายาเสพติดด้วยมาตรการเชิงรุก ทั้งการป้องกันและปราบปรามมาตรการป้องกัน ด้วยการน้อมนำพลังกองทุนแม่ของแผ่นดิต สร้างชุมชนให้เข้มแข็ง ด้วยพลังสามัคคีพึ่งพาตนเองจัดกำลัง ชรบ.เฝ้าระวังตรวจตราดูแลความปลอดภัย และสร้างเครือข่ายกิจกรรม TO BE NUMBER ONE ในสถานศึกษา และภาคเอกชน ตลอดจนการบำบัดฟื้นฟู ติดตามดูแล ช่วยเหลือพัฒนาด้านอาชีพ โดยศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคม เพื่อให้การแก้ไขปัญหาครอบคลุมทุกมิติ

ทีมข่าวเฉพราะกิจ/จังหวัดขอนแก่น

ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวทั่วไป สังคม